Hơn 7.000 quân Kiev bị bao vây, cuộc chiến đến hồi kết?

Trận chiến đã đến hồi kết?

Hơn 7.000 quân Kiev bị bao vây, cuộc chiến đến hồi kết? ảnh 1
Quân Kiev trên toàn bộ vùng Debaltsevo đang bị quân miền Đông khép vòng bao vây (Nguồn: Russia Insider)

Trong buổi họp mặt các quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) vào buổi tối ngày 31 – 1 vừa qua, các hoạt động quân sự vẫn tiếp tục diễn ra tại chiến trường Debaltsevo. Sau khi nắm khu vực Uglegorsk trong tay, quân đội miền Đông sắp tới sẽ tiếp tục đánh chiếm vùng Chernukhino và cố gắng đóng cửa biên giới phía bắc tại Svetlodarsk và Luganskoye.

Cuối cùng họ sẽ cho thiết lập một trạm kiểm soát phía bắc Debaltsevo trên con đường chạy dọc từ Luganskoye đến Debaltsevo. Có vẻ như NAF không muốn để cho bất kỳ chiếc xe quân sự nào xâm nhập từ Debaltsevo, nhưng họ lại để cho xe dân sự đi qua tự do.
Theo báo cáo của chính phủ Ukraine chiều tối ngày 31 – 1, lực lượng Kiev đã thiệt hại 5 chiếc xe tăng, 7 phương tiện chiến đấu đánh bộ BMP / BTR, 12 dàn pháo cao xạ. Ngoài ra, 97 binh sĩ đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Kiev thất thế, Mỹ tính đường cung cấp vũ khí

Hơn 7.000 quân Kiev bị bao vây, cuộc chiến đến hồi kết? ảnh 2
 Xe tăng chạy giữa trung tâm tỉnh Donetsk (Ảnh: AFP)

Tờ New York Times hôm 2-2 dẫn lời nguồn tin giấu tên trong lực lượng Mỹ cho biết Mỹ đang xem xét việc cung cấp vũ khí và trang thiết bị tới quân đội Ukraine sau cuộc bạo động leo thang ở miền đông Ukraine.

Mặc dù tổng thống Mỹ Barack Obama chưa đưa ra quyết định chính thức về việc cung cấp vũ khí tối thượng cho lực lượng Kiev, nhưng cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và chỉ huy quân đội cấp cao của NATO ông Gen. Philip Breedlove đều ủng hộ động thái này, tờ New York Times đưa tin.

 Quân đội Kiev đang thất thế trên chiến trường (Nguồn: Russia Insider)

Các hạng mục việc trợ hiện tại của Washington cho Ukraine giới hạn ở những loại vũ khi không gây chết người như bộ dụng cụ sơ cứu và áo giáp.

Vào tháng 1, lãnh đạo của nhà nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) ông Alexander Zakharchenko cho biết các binh lính ủng hộ nền độc lập đã tìm thấy các loại vũ khí do Mỹ chế tạo trong vũng lãnh thổ sân bay Donetsk sau khi quân đội Ukraine kéo quân ra khỏi khu vực.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng nếu Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, Mỹ sẽ vi phạm thỏa thuận Geneva về hoà giải ở Ukraine do Nga, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Ukraine ký kết vào 17-4-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm