Hơn 70 bộ tộc nổi dậy 'đuổi' quân Mỹ khỏi Syria

Tờ Al-Masdar News ngày 4-6 đưa tin hơn 70 bộ tộc ở Syria đã tụ họp tại tỉnh Aleppo, đặc biệt là TP Deir Hafer, hồi cuối tuần qua để thảo luận về các kế hoạch và phối hợp với nhau loại bỏ lực lượng Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Syria.

Hơn 70 bộ tộc ở Syria tụ họp ở Dayr Hafer ngày 2-6. Ảnh: SANA

Người đứng đầu của các bộ tộc đã tập hợp tại Dayr Hafer, gần TP Aleppo, vào ngày 2-6 để tổ chức một sự kiện với tên gọi “Các bộ tộc Syria chống lại sự can thiệp của nước ngoài và sự hiện diện của Mỹ trên đất Syria”, theo hãng tinAFP.

Những bộ tộc này phần lớn xuất phát từ các tỉnh khác nhau của Syria gồm Hasakah, Aleppo và Raqqa. Họ cùng nhau cam kết trung thành với Nhà nước Syria, quyết bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, giương cao ngọn cờ tổ quốc và hình thành một lực lượng chung để đánh bật lính và binh sĩ nước ngoài ra khỏi đất nước.

Thông qua một tuyên bố chung, các bộ tộc chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni, thông báo thành lập một liên quân lật đổ lực lượng Mỹ và Pháp khỏi đất Syria. Ngoài ra, tuyên bố chung còn kêu gọi giải phóng các khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ bảo trợ, tạo điều kiện để chính phủ Damascus tiến tới hòa giải.

“Lãnh đạo các bộ tộc đã tuyên bố thành lập một đơn vị kháng chiến cùng sát cánh chiến đấu với quân đội Chính phủ Arab Syria nhằm giải phóng toàn bộ đất đai Syria và đuổi tất cả lực lượng nước ngoài ở Syria” - tờ Al-Masdar News cho biết.

Lực lượng mới sẽ “hành động chống đối trực tiếp” đối với cái gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và lính Mỹ tại Đông Syria, tờ báo cho biết.

“Với quy mô các bộ tộc đang có, nếu nhận thêm được sự hỗ trợ từ quân đội Chính phủ Syria, thì họ có thể trở thành mối quan ngại lớn đối với SDF – một lực lượng vốn do Mỹ hậu thuẫn tại Syria”- tờ báo nhấn mạnh.

Các thành viên SDF và binh sĩ Mỹ (trái) tập trung tại mỏ dầu al-Tanak khi chuẩn bị mở đợt tấn công gần Abu Kamal ở tỉnh Dayr al-Zawr, Đông Syria ngày 1-5. Ảnh: AFP

Các bộ tộc cũng được cho đã thảo luận về kế hoạch đánh lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Tây Bắc Syria trong tương lai. Nhiều bộ tộc khác nhau ở Syria hiện bị các lực lượng do Mỹ bảo trợ chiếm đóng, trong đó có các tỉnh giàu dầu mỏ như Deir ez-Zor và al-Hasakah.

SDF được hình thành bởi phần lớn là người Kurd – lực lượng đang tiếp ứng cho hơn 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria. Mặc dù có một số vụ đụng độ và tấn công nhỏ lẻ, rải rác vào các căn cứ của SDF ở miền Bắc Syria trong những tháng gần đây, nhất là ở tỉnh Raqqa, song vẫn chưa chứng kiến các chiến dịch dài hơi, quy mô lớn chống SDF ở cả quân đội Syria cũng như dân quân địa phương, theo Sputnik.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuần trước cho hay Washington đã bắt đầu dùng “át chủ bài SDF” sau khi các nhóm phiến quân khác cũng do Mỹ hậu thuẫn bị đánh bại trên nhiều chiến trường. Theo Tổng thống Assad, Damascus có hai phương án để giải quyết vấn đề liên quan tới SDF.

“Đầu tiên, chúng tôi đã mở cánh cửa đối thoại cho họ. Vì phần lớn họ là người dân Syria, nên cứ cho rằng họ yêu tổ quốc mình, thì họ sẽ không muốn làm con rối của bất kỳ lực lượng nước ngoài nào” - ông Assad nói.

“Nếu không, chúng tôi sẽ giải phóng những vùng đó (do SDF kiểm soát) bằng vũ lực. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác” - nhà lãnh đạo Syria nói về phương án thứ hai.

Các chiến binh thuộc Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là cánh tay khủng bố nối dài của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) là xương sống trong các hoạt động của SDF.

Binh sĩ chính phủ Syria tại Deir ez-Zor. Ảnh: AP

Sự xuất hiện của các nhóm phiến quân dưới sự bảo trợ của Mỹ và Pháp đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ lấy đó làm cớ để triển khai lực lượng tới Syria, nhằm thành lập cái mà họ gọi là hành lang an toàn dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháp gần đây cũng đã gia tăng hiện diện quân sự tại Syria ở những vùng mà SDF đang chiếm đóng, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho hay. Khoảng 250 lính Pháp được cho là đang có mặt tại phía Đông sông Euphrates, nơi SDF đóng quân.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tháng trước khẳng định rằng việc Mỹ và Pháp tích tụ quân sự ở Syria thực chất là nhằm hướng tới việc chia cắt quốc gia Trung Đông này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm