Hơn 5000 người Nga vẫn khỏe mạnh sau khi tiêm vaccine COVID-19

Bộ Y tế Nga hôm 28-9 khẳng định quá trình thử nghiệm Sputnik V - loại vaccine ngừa COVID-19 được điều chế thành công đầu tiên trên thế giới - đang diễn ra tốt đẹp và hy vọng sẽ đem cuộc sống bình thường lại cho mọi người.

Theo hãng tin RT, đã có hơn 5,000 tình nguyện viên được tiêm Sputnik V và vẫn chưa có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra. 

“Cho đến nay, hơn 5,000 người dân đã được tiêm vaccine. Chúng tôi vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào có các tác dụng phụ không mong muốn hay phản ứng có hại nào đáng kể, ngoài những trường hợp đã dự kiến trước” - ông Alexander Gintsburg, người đứng đầu Viện Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya ở Moscow, cho hay.

Ông Gintsburg đồng thời tiết lộ thêm về những tác dụng phụ được Bộ Y tế Nga dự đoán trước, bao gồm tăng nhiệt độ cơ thể trong thời gian ngắn cũng như cảm giác đau nhẹ tại vị trí tiêm.

Một y tá cầm lọ vaccine ngừa COVID-19 Sputnik-V của Nga tại một phòng khám ở Moscow vào ngày 17-9. Ảnh: REUTERS

Sputnik V hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng trên những người tình nguyện thuộc các nhóm nguy cơ cao, bao gồm người cao tuổi, RT cho biết.

Khoảng 40,000 tình nguyện viên sẽ được các bác sĩ giám sát chặt chẽ sau khi tiêm Sputnik V. Họ có thể liên hệ với các bác sĩ để báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nào thông qua một ứng dụng đặc biệt.

Vaccine ngừa COVID-19 này do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya sản xuất. Sau khi thông qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, Sputnik V sẽ được phân phối hàng loạt cho các cơ sở y tế theo kế hoạch, RT đưa tin.

Trước đó vào ngày 11-8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã trở thành quốc gia chế tạo thành công vaccine ngừa COVID-19 tên Sputnik V. Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 được chứng nhận đầu tiên trên thế giới. 

Những lô vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới do Nga sản xuất được chụp ở Moscow. Ảnh: SPUTNIK

Việc Sputnik V được chứng nhận đã tạo nên một số tranh cãi do Nga chưa cung cấp bất kỳ dữ liệu nào về loại vaccine này, cũng như chưa tổ chức các cuộc thử nghiệm quy mô lớn nào trên người. 

Động thái này đã gây ra những hoài nghi và tạo làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới xung quanh vấn đề về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine, đặc biệt ở các quốc gia phương Tây.

Tuy nhiên vào đầu tháng 9, tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet của Anh đã công nhận Sputnik V và khẳng định loại vaccine do Nga sản xuất có hiệu quả 100% trong việc tạo ra kháng thể. 

Đây được xem như câu trả lời của chính quyền Moscow cho những người hoài nghi và chỉ trích loại vaccine mà Nga đã điều chế thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm