Hơn 100 triệu người Trung Quốc mắc bệnh thần kinh

Tuy nhiên, tạp chí nêu trên báo động chưa tới 50% người dân nhận thức được nguy cơ.

Cụ thể như ba vụ bệnh nhân tâm thần gây án giết người tại huyện Thiêm Ích tỉnh Vân Nam, huyện Liễu Giang tỉnh Quảng Tây và TP Đại Khánh tỉnh Hắc Long Giang trong tháng 5 làm năm người chết, năm người trọng thương. Trong vụ thảm sát tại huyện Liễu Giang, hung thủ từng đánh chết mẹ vào tháng 8-2006 nhưng do không được chữa trị chu đáo nên tiếp tục dùng dao giết vợ con ngày 23-5.

Theo Trung tâm phòng chống bệnh tật Trung Quốc, bệnh thần kinh đứng đầu danh sách bệnh tật, trên cả tim mạch, hô hấp và u ác tính, chiếm khoảng 1/5 tổng chi phí bệnh tật và ngoại thương dẫn đến tàn tật và mất sức lao động. Dự kiến trong năm 2010 con số này sẽ tăng lên 1/4.

Các vụ giết người do bệnh nhân tâm thần gây ra một phần do hệ thống phòng chống và chữa trị còn yếu kém, cơ sở vật chất và nhân viên chuyên ngành thiếu nghiêm trọng. Tiếp đến, quy định pháp luật liên quan đến y tế thần kinh chưa kiện toàn, ảnh hưởng lớn đến việc bảo hộ quyền lợi hợp pháp của bệnh nhân tâm thần.

Quan trọng nhất là chưa có cơ chế hỗ trợ và quản lý hiệu quả người mắc bệnh thần kinh. Đa số bệnh nhân đều do người thân quản lý nên khó tránh tai nạn ngoài ý muốn như bệnh nhân tự làm tổn thương bản thân, tự sát, giết người…

HOÀNG HẠNH (Theo sina.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm