Hơn 100 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất

Liên quan đến cáo buộc Nga đứng sau vụ hạ độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại Anh vào ngày 4-3, chính phủ Mỹ cùng chính phủ nhiều nước châu Âu đã đồng loạt trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.

Trục xuất nhà ngoại giao, đóng cửa lãnh sự

Chính phủ Mỹ trong ngày 26-3 đã quyết định trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga và ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Nga tại TP Seattle. Các quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cáo buộc rằng những nhân viên ngoại giao bị trục xuất thật ra là gián điệp của Nga, làm việc tại Mỹ dưới vỏ bọc ngoại giao. Theo hãng tin AP, có hơn 10 người trong danh sách trục xuất của Mỹ là nhân viên thuộc phái bộ ngoại giao của Nga ở Liên Hiệp Quốc, có trụ sở chính tại TP New York của Mỹ.

Hãng tin AP cho biết động thái cứng rắn lần này nhằm “nhắn nhủ” giới lãnh đạo Nga về số lượng đặc vụ tình báo “đông đến không chấp nhận được” của Moscow trên đất Mỹ. Những nhân vật trong danh sách bị trục xuất sẽ có bảy ngày để rời khỏi lãnh thổ Mỹ. Cũng theo các quan chức giấu tên nói trên, lãnh sự quán Nga ở Seattle bị đóng cửa là động thái phòng vệ tình báo, do cơ sở này nằm khá gần một căn cứ hải quân của Mỹ.

Trả lời chính thức tại Nhà Trắng, người phát ngôn Sarah Huckabee Sanders khẳng định các động thái của chính phủ Mỹ sẽ giúp đất nước trở nên an toàn hơn. Bà nhấn mạnh nhu cầu “cắt giảm năng lực do thám của Nga đối với người dân Mỹ cũng như thực hiện các chiến dịch ngầm” đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính phủ Nga đã liên tiếp bác bỏ các cáo buộc Moscow đứng sau vụ hạ độc cựu điệp viên. Ảnh: AFP

Phương Tây quyết cứng rắn

Nga liên tiếp đón nhận những đòn trả đũa ngoại giao nặng ký trên nhiều mặt trận. Không chỉ tại Mỹ, hàng loạt nước châu Âu cũng quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Cụ thể, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) là Đức, Anh và Ba Lan mỗi nước sẽ trục xuất bốn nhân viên ngoại giao Nga có mối liên hệ với các cơ quan tình báo. Lithuania cũng tuyên bố sẽ trục xuất ba nhà ngoại giao Nga, đồng thời cấm 44 công dân Nga nhập cảnh vào nước này. Ukraine cũng tuyên bố sẽ trục xuất 13 nhà ngoại giao Nga.

Như vậy tổng cộng đã có đến 92 nhà ngoại giao Nga bị các nước phương Tây tuyên bố trục xuất tính riêng trong ngày 26-3. Phản ứng trước các thông tin này, ông Vladimir Dzhabarov, Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Thượng viện Nga, tuyên bố chính quyền Moscow sẽ sớm có biện pháp đáp trả tương xứng với những đòn tấn công ngoại giao nhắm vào nước Nga. Trả lời hãng tin Interfax, ông cho biết Moscow sẵn sàng trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ về nước.

Theo tờ The Guardian, số nước tại châu Âu quyết định có động thái ngoại giao trả đũa Nga có thể lên đến 15 nước. Số nhà ngoại giao bị trục xuất sẽ hơn 100 người. “Các biện pháp bổ sung có thể được thực thi trong vài ngày tới, bao gồm siết chặt thêm cấm vận trong khuôn khổ của EU sẽ không bị loại trừ” - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo.

Tuần trước, ông Donald Tusk cho biết hội đồng đã đồng ý triệu hồi đại sứ EU tại Nga để bàn bạc vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Nga. Ông Tusk nói rằng ông đồng ý với kết luận của Anh rằng “khả năng lớn” Nga chịu trách nhiệm vụ cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở thị trấn Salisbury (Anh) ngày 4-3.

Trước đó, vào tháng 7-2017, đáp trả các đòn trừng phạt ngoại giao của chính phủ Mỹ quanh cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016, Moscow cũng từng mạnh tay buộc Mỹ phải cắt giảm đến 755 nhân viên và nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Nga.

_________________________

Với các bước đi này, nước Mỹ cùng các đồng minh đang gửi đến Nga thông điệp rất rõ rằng mọi hành động của họ đều phải đối mặt hậu quả.

 SARAH HUCKABEE SANDERSphát ngôn viên Nhà Trắng, ngày 26-3 thông báo về quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm