Hôm nay, Trung Quốc ra phán quyết về đơn kháng cáo của Bạc Hy Lai

Hôm nay, Trung Quốc ra phán quyết về đơn kháng cáo của Bạc Hy Lai ảnh 1

Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Hãng tin Xinhua hồi tuần này cho biết, tòa án tối cao tỉnh Sơn Đông đã thông báo sẽ đưa ra phán quyết phúc thẩm đối với ông Bạc Hy Lao vào sáng nay 25/10.

Trước đó, ông Bạc đã bị tòa án trung cấp tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông kết án tù chung thân hồi tháng 9 về các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Ông Bạc đã gửi đơn kháng cáo sau đó và hồi đầu tháng này tòa án tối cao tại tỉnh Sơn Đông đã chấp nhận xem xét đơn của ông.

Trong khi đó, an ninh đã được tăng cường kể từ hôm qua 24/10 quanh tòa án tối cao tối cao tỉnh Sơn Đông, đặt tại thành phố Tế Nam. Hàng chục cảnh sát đã được triển khai quanh đây, các hàng rào chắn và một cổng an ninh cũng được đặt trước cửa tòa án. Những người bán hàng gần đó đã được yêu cầu đóng cửa vào hôm nay.

Các luật sư cho hay, bản án phúc thẩm được giữ nguyên, các tòa án sẽ không có nghĩa vụ phải xem xét lại vụ việc của ông Bạc và ông này nhiều khả năng sẽ không xuất hiện trước công chúng nữa.

"Phán quyết của tòa hôm nay sẽ là quyết định cuối cùng. Sau đó, tất cả đều kết thúc", một luật sư hiểu rõ về vụ việc của ông Bạc, nhận định.

Theo luật pháp Trung Quốc, ông Bạc sẽ không thể gửi bất kỳ đơn kháng cáo chính thức nào nữa. Và mặc dù ông có thể gửi "đơn thỉnh cầu" tới tòa án tối cao Trung Quốc nhưng tòa án này không bắt buộc phải hành động.

Giới phân tích cho rằng nhiều khả năng bản án của ông Bạc Hy Lai sẽ không thay đổi, do các tòa án tại Trung Quốc nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng sản Trung Quốc, nơi ông Bạc bị khai trừ hồi năm ngoái.

"Tôi nghĩ khả năng lớn là họ sẽ giữ nguyên bản án ban đầu", He Weifang, một giáo sư ngành luật tại Đại học Peking nhận định.

Theo An Bình Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm