Hôm nay, Mỹ và Hàn Quốc tập trận quy mô lớn

15.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và nước ngoài cùng với 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia tập trận. Về phía Mỹ có một lữ đoàn không chiến, một lữ đoàn hải quân cơ động, tàu sân bay USS John Stennis, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và một máy bay tiếp vận.

Cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” là diễn tập mô phỏng chiến tranh trên máy tính ở sở chỉ huy với kịch bản đối phó CHDCND Triều Tiên tấn công. Lần đầu tiên dự án tác chiến 5015 (cho phép tấn công ngăn chặn vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa) được áp dụng trong cuộc tập trận này.

Ngoài ra, cuộc tập trận hải quân Mỹ-Hàn mang mật danh “Song long” cũng diễn ra song song từ ngày 7 đến 18-3 với 3.000 quân Hàn Quốc và 7.000 quân Mỹ.

Liên quan đến CHDCND Triều Tiên, Yonhap ngày 6-3 dẫn nguồn từ quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết đầu tuần này, văn phòng thủ tướng Hàn Quốc sẽ công bố các biện pháp mới đơn phương cấm vận Triều Tiên.

Trong nội dung cấm vận có biện pháp cấm tàu của nước thứ ba vào cảng Hàn Quốc sau khi tàu quá cảnh Triều Tiên và đưa vào danh sách đen các tổ chức và cá nhân liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên.

Sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết 2270 trừng phạt Triều Tiên, Mỹ đã đơn phương áp đặt lệnh cấm vận đối với Triều Tiên và bây giờ là Hàn Quốc. Ngày 10-2, Nhật cũng đã cấm tàu bè của nước thứ ba đi qua Triều Tiên cập cảng Nhật.

Thực hiện Nghị quyết 2270, ngày 4-3 Philippines đã tịch thu tàu chở hàng Jin Teng của Triều Tiên (ảnh) khi tàu vào cảng Subic. Các thuyền viên đã bị trục xuất khỏi Philippines. Tàu đã ngụy trang bằng cách mang cờ của Sierra Leone nhưng vẫn bị phát hiện qua tra cứu số đăng ký. Tàu Jin Teng thuộc 31 tàu của Công ty Quản lý đường biển (Triều Tiên) có tên trong danh sách cấm theo Nghị quyết 2270.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm