Hôm nay Mỹ thêm lệnh trừng phạt Nga vì vấn đề Syria

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley ngày 15-4 cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ thông báo thêm lệnh trừng phạt đối với Nga trong ngày 16-4. Bà Haley đổ lỗi cho Moscow trong mối quan hệ căng thẳng Mỹ-Nga, đồng thời cáo buộc Moscow tiếp tục thực hiện các hành vi gây hấn. 

Trong chương trình “Face the Nation” phát trên đài CBS, bà Nikki Haley tiết lộ Bộ Ngân khố Mỹ sẽ thông báo lệnh trừng phạt mới với Nga, khẳng định rằng Mỹ đã gửi đi “một thông điệp mạnh mẽ” về việc sử dụng vũ khí hóa học. Theo bà, Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin sẽ thông báo lệnh trừng phạt mới đối với Nga trong ngày hôm nay (16-4).

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley. Ảnh: REUTERS

Bà Haley cho hay lệnh trừng phạt mới sẽ nhắm vào các công ty Nga mà Mỹ cho là có dính líu tới chương trình vũ khí hóa học của Syria, theo RT. 

Các nghị sĩ Nga đã bác bỏ những cáo buộc nói trên, cho rằng cáo buộc là “giả dối và lừa gạt”. Theo Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga, ông Yevgeny Serebrennikov, Nga chưa bao giờ cung cấp bất kỳ công nghệ nhằm vào hai mục đích cho Syria, theo RT.

Không nhằm thay đổi chính quyền Syria

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh chiến dịch không kích Syria chớp nhoáng của liên quân rạng sáng 14-4 là “cuộc tấn công gây thiệt hại lớn vào chương trình vũ khí hóa học” của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Bà thẳng thừng đáp trả những ý kiến chỉ trích rằng Mỹ vẫn “chưa đủ mạnh tay” để thay đổi cán cân quyền lực trong cuộc nội chiến Syria.

Theo bà, mục tiêu của Mỹ không phải để lật đổ ông Assad, thêm rằng cuộc xung đột này cuối cùng phải được giải quyết thông qua một tiến trình chính trị do Liên Hiệp Quốc chủ trì. “Chưa bao giờ chúng tôi muốn châm ngòi một cuộc chiến tranh” - bà Haley khẳng định.

Đại sứ Mỹ nói thêm rằng chính quyền Tổng thống Trump đã đi đến quyết định tập kích Syria không chỉ vì vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học mới đây ở Douma, mà còn vì nhiều vụ tấn công nhỏ hơn khác. Washington phải dùng đến vũ lực khi không còn các giải pháp ngoại giao nào khác, bà Haley nói.

Ngoài ra, trong buổi trả lời phỏng vấn Fox News, Đại sứ Haley tuyên bố Mỹ sẽ không rút quân khỏi Syria vì ba mục tiêu của Mỹ ở Syria chưa hoàn thành. Bà Haley cho biết ba mục tiêu của Mỹ để hoàn thành sứ mệnh ở Syria là đảm bảo vũ khí hóa học không được sử dụng theo cách có thể gây hại đến lợi ích quốc gia của Mỹ; đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và xem Iran đang làm gì.

“Chúng tôi sẽ không rút quân cho đến khi nào chúng tôi hoàn thành những mục tiêu đó” - bà Haley nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm