Hollywood bị cáo buộc 'cúi đầu' để vào thị trường Trung Quốc

Tờ The Guardian (Anh) hôm 5-8 đưa tin một báo cáo mới đây đã cáo buộc Trung Quốc tiếp tục can dự vào ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ tại Hollywood, buộc các hãng phim Mỹ phải kiểm duyệt lại các bộ phim để có thể thâm nhập thị trường này.

Báo cáo dài 94 trang của tổ chức Pen America (Mỹ) đã mô tả chi tiết cách các hãng phim, nhà làm phim thay đổi diễn viên, cốt truyện, đối thoại và bố cục phim nhằm “tránh đụng chạm chính quyền Trung Quốc”, bao gồm các phim “Iron Man 3”, “World War Z” và “Top Gun: Maverick”.

Nội dung liên quan diễn viên Rami Malek trong phim Bohemian Rhapsody bị kiểm duyệt. Ảnh: NICK DELANY/TWENTIETH CENTURY FOX

Thông qua hàng chục cuộc phỏng vấn và phân tích những trường hợp cụ thể, nhóm nghiên cứu của Pen America cáo buộc phía Trung Quốc đã sử dụng sức hấp dẫn của thị trường phim khổng lồ nước này để buộc các hãng phim Hollywood phải thay đổi nhiều nội dung nếu muốn phim được phê duyệt công chiếu tại Trung Quốc.

Chẳng hạn, nội dung về đồng tính đã bị xóa khỏi các phim “Bohemian Rhapsody”, “Star Trek: Beyond”, “Alien: Covenant” và “Cloud Atlas”; cảnh người Trung Quốc bị giết bị cắt khỏi phim “Skyfall” và “Mission: Impossible III.

Ngoài ra, giới điện ảnh Hollywood còn tránh né những chủ đề nhạy cảm về chính trị như Tây Tạng, Đài Loan, Tân Cương hay Hong Kong.

Báo cáo dẫn lời ông Stanley Rosen - giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Nam California, người đã cảnh báo rằng Trung Quốc “sẽ tập trung vào tất cả mọi thứ có chứa yếu tố về Trung Quốc”.

Giáo sư Rosen nhấn mạnh: “Đừng nghĩ rằng nếu bạn làm một việc gì đó mà không dành cho Trung Quốc, ví dụ một bộ phim độc lập dành cho một thị trường nhỏ, thì Trung Quốc sẽ không chú ý và sẽ không gây tác động tới bộ phim bom tấn của bạn. Họ sẽ làm”.

Một hình thức “tránh đụng chạm” Trung Quốc khác của các hãng phim là mời luôn phía Trung Quốc tham gia các bộ phim, kể cả các cán bộ kiểm duyệt, thậm chí một số hãng phim còn tự ý kiểm duyệt mà không cần được phía Trung Quốc yêu cầu.

Báo cáo của Pen America cho biết nhiều hãng phim Mỹ đã phải có những thỏa hiệp trong cuộc cạnh tranh giành cơ hội vào thị trường điện ảnh Trung Quốc.

Báo cáo được công bố sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hồi tháng 7 đã công khai chỉ trích Hollywood “cúi đầu” trước sự kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc và thậm chí tự kiểm duyệt kịch bản phim để được Trung Quốc phê chuẩn.

Trước đó, trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào tháng 6, nhà sản xuất phim Richard Gere cảnh báo mối đe dọa từ việc Trung Quốc cố tìm cách “kiểm duyệt” Hollywood.

Trong năm 2019, các bộ phim của Hollywood được chiếu tại Trung Quốc như “Avengers: Endgame”, “Spider-Man: Far From Home” hay “Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw” đã mang lại cho Mỹ doanh thu 2,6 tỉ USD, thậm chí còn hơn cả số thu tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm