Hội nghị London tìm giải pháp chính trị cho Libya

Tổ chức Hội nghị Hồi giáo và các tổ chức quốc tế đã nhóm họp tại London (Anh) để thảo luận về tình hình Libya. Tổng cộng có hơn 40 nước tham dự, trong đó không có Nga.

Chương trình nghị sự gồm hai điểm chính: Tăng cường cứu trợ nhân đạo tại Libya và chuẩn bị cho thời kỳ hậu Gaddafi.

Bên lề hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ tiếp xúc với Mahmoud Jibril đại diện cho Hội đồng dân tộc quá độ (phe nổi dậy ở Libya). Trước hội nghị, nguyên thủ quốc gia bốn nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức đã hội đàm qua cầu truyền hình trong 40 phút.

Hội nghị London tìm giải pháp chính trị cho Libya ảnh 1

Phe nổi dậy phản kích gần TP Sirte. Ảnh: AFP

Ngày 29-3, hãng tin Jana (Libya) đã phát thông điệp của ông Gaddafi gửi đến hội nghị London. Ông kêu gọi chấm dứt tấn công Libya. Ông so sánh chiến dịch của liên quân như chiến dịch tấn công châu Âu của trùm phát xít Hitler. Ông nói hãy để Libya cho người Libya giải quyết và Libya chấp nhận để Liên minh châu Phi giải quyết khủng hoảng.

Đêm 28-3, trong bài diễn văn phát biểu từ ĐH Quốc phòng ở Washington, Tổng thống Obama đã biện minh cho hành động can thiệp của Mỹ vào Libya. Ông nói Mỹ sẽ không dùng sức mạnh quân sự để lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi như từng làm ở Iraq. Ông Obama khẳng định Mỹ can thiệp vào Libya chỉ để tránh thảm sát và Mỹ có quyền hành động khi lợi ích và giá trị của nước này bị đe dọa.

Nghị sĩ John Cornyn (đảng Cộng hòa) chỉ trích ông Obama vẫn không thể giải thích tại sao Mỹ tham chiến trong khi Quốc hội chưa cho phép và mục đích tham chiến là gì. Nghị sĩ John Boehner (đảng Cộng hòa) cho rằng ông Obama không thể giải thích Mỹ thương thảo với phe nổi dậy ở Libya vì mục đích gì, có liên quan gì đến các mục tiêu chính trị của Mỹ.

Ngày 29-3, phe nổi dậy bị chặn đứng cách TP Sirte 80 km và đang chờ liên quân giúp dọn đường tiến. Đêm 28-3, đài truyền hình quốc gia Libya phát hình ảnh tiểu đoàn trưởng Khamis Gaddafi, con trai của ông Gaddafi, tại căn cứ Bab el-Aziziya ở Tripoli. Trước đó, báo The Sun của Anh khẳng định Khamis Gaddafi đã thiệt mạng sau một cuộc không kích.

H.DUY (Theo AFP, THX, RIA Novosti, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm