Hội nghị Lãnh đạo của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ: Không mời Trung Quốc

Hội nghị chuyên đề của Lực lượng Thủy quân Lục chiến sẽ bắt đầu vào thứ Hai ở Hawaii, với mục tiêu xây dựng nền móng cho việc liên hiệp các hoạt động tác chiến thủy bộ với các nước khác.
Trong 23 quốc gia sẽ tham dự, hơn nửa là các quốc gia Châu Á, bao gồm một vài nước liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc như Nhật, Phillippines, và Việt Nam.

Các tài liệu trong bản kế hoạch cho thấy lập trường của Lầu Năm Góc là Trung Quốc “không nên được mời” vì Trung Quốc là một “đối thủ” với Mỹ và một vài nước tham dự khác.

Tập trận giữa thủy quân Phillipines và Hoa Kỳ tại biển Hoa Nam (Ảnh: AP)

Theo các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ, việc loại Trung Quốc khỏi hội nghị là một việc bình thường. Washington đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh, cho rằng những nỗ lực cải tạo ở quần đảo Trường Sa là nhằm mục đích tăng cường chủ quyền trên biển Đông vốn đang bị tranh chấp.
Mặc dù không tham gia trực tiếp vào vụ tranh chấp, nhưng Washington rất quan ngại về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực.
Mục đích chính của Hội nghị chuyên đề về lãnh đạo sẽ tiến những bước đầu tiên trong việc thành lập những hoạt động tác chiến thủy bộ đa phương. Theo người phát ngôn của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, nội dung của hội nghị sẽ bao gồm chiến thuật đổ bộ tấn công, như tấn công từ thủy đến bộ.
Bình luận về việc bị loại khỏi danh sách khách mời tham dự hội nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền mời những người mà họ muốn đến tham dự một cuộc họp hoặc sự kiện, miễn là hòa bình và an ninh khu vực vẫn được duy trì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm