Hội nghị cấp cao về an ninh lương thực

Hội nghị do Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) chủ trì, sẽ kéo dài trong ba ngày. Khoảng 50 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng cần phải tăng sản lượng lương thực lên 50% vào năm 2030 mới đáp ứng nhu cầu đang gia tăng. Ông kêu gọi các nước giảm rào cản xuất khẩu và giảm thuế nhập khẩu lương thực.

Trong một thông điệp gửi đến hội nghị, Đức Giáo hoàng Benedict XVI cho rằng nạn đói và suy dinh dưỡng là điều không thể chấp nhận được trong một thế giới có đủ nguồn tài nguyên và biết cách ngăn chặn nạn đói.

Hội nghị sẽ thảo luận các giải pháp ngắn hạn cũng như các chiến lược mới để giải quyết các vấn đề liên quan đến tác động của hiện tượng khí hậu nóng dần lên, nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học đang gia tăng và nền nông nghiệp suy yếu ở nhiều nước đang phát triển.

Các tổ chức phi chính phủ cũng tập trung về Rome để tổ chức một hội nghị song song với tên gọi là Đất đen. Các tổ chức này đã bày tỏ lo ngại về việc sản xuất nhiên liệu sinh học đã tước mất đất sản xuất lương thực.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương Nông LHQ Jacques Diouf đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đầu tư 30 tỷ USD (hơn 480.000 tỷ đồng VN) mỗi năm để gia tăng sản lượng lương thực.

THẠCH ANH (Theo Xinhua, AFP, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm