Hội nghị cấp cao ASEAN: Sẽ thảo luận khiêu khích của TQ

Ngày 10-5, hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 sẽ khai mạc tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) với chủ đề “Đoàn kết hướng tới một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng”.

Hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn lời hai quan chức ngoại giao cấp cao của Philippines và Việt Nam cho biết tại hội nghị lần này, Philippines và Việt Nam sẽ phát biểu nêu lên những hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc.

Việt Nam sẽ nêu lên hành động khiêu khích của Trung Quốc tại khu vực gần nơi Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 rõ ràng thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Philippines sẽ đề cập đến tình hình căng thẳng ở bãi Cỏ Mây sau khi Trung Quốc đưa nhiều tàu vũ trang đến đây và sự kiện nhiều tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Hai quan chức ngoại giao Philippines và Việt Nam nhận định hành động lấn áp chủ quyền của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp tại biển Đông đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông.

 
Ngày 9-5, lính thủy đánh bộ Philippines và Mỹ tập trận tấn công đổ bộ ở TP San Antonio. Ảnh: GETTY IMAGES

Hai quan chức ngoại giao Philippines và Việt Nam cho biết đang tham vấn với nước chủ nhà Myanmar về việc tuyên bố chung của nước chủ tịch ASEAN có đề cập đến các biến cố cụ thể Trung Quốc đã gây ra ở biển Đông hay không.

Ngày 9-5, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng leo thang trong khu vực trước sự kiện Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 nhằm tiến hành khoan thăm dò dầu khí ở khu vực biển tranh chấp.

Ông khẳng định Nhật xem sự việc này là một phần trong hàng loạt các hoạt động khiêu khích trên biển của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh hòa bình và ổn định ở biển Đông là vấn đề chung của cộng đồng quốc tế và vấn đề tranh chấp phải được giải quyết hòa bình thông qua đối thoại.

Ngày 9-5, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục yêu cầu Philippines trả tự do cho 11 ngư dân Trung Quốc bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ ngày 6-5.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines Alan Purisima khẳng định không thả các ngư dân Trung Quốc và sẽ chuyển họ sang Ủy ban Về người nhập cảnh trái phép để làm thủ tục khởi tố.

Hôm trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Philippines Manuel Roxas khẳng định chính phủ Philippines kiên quyết phản đối bất kỳ yêu cầu của Trung Quốc đòi thả 11 ngư dân.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Ramon Allan Oca thông báo ngày 9-5, Philippines chính thức mời thầu quyền thăm dò dầu khí ở 11 lô, trong đó có lô 7 nằm trong khu vực bãi Cỏ Rong, nơi đang tranh chấp với Trung Quốc. Bộ Năng lượng ước tính lô 7 có trữ lượng 165 triệu thùng dầu.

THẠCH ANH

 
Ngày 9-5, trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Balikatan 2014, 127 lính thủy đánh bộ của Philippines và Mỹ cùng với hai tàu hải quân Philippines đã tập trận tấn công đổ bộ ở bờ biển TP San Antonio thuộc tỉnh Zambales (tây bắc Philippines). Người phát ngôn hải quân Philippines cho biết cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến căng thẳng tranh chấp biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm