Hội nghị Cấp cao ASEAN khai mạc tại Lào

Ngày 6-9 tại Lào, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đã tuyên bố khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29.

Tham dự lễ khai mạc có Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Đại diện Myanmar tham dự hội nghị là Ngoại trưởng Aung Sang Suu Kyi.

Hội nghị lần này là lần gặp đầu tiên giữa các lãnh đạo ASEAN kể từ khi thành lập Cộng đồng ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia) năm ngoái.

Cờ các nước ASEAN và đối tác tung bay tại Vientiane (Lào). Cờ các nước ASEAN và đối tác tung bay tại Vientiane (Lào). Ảnh: AP

Theo báo Inquirer (Philippines), ba ngày hội nghị là cơ hội để các lãnh đạo ASEAN trao đổi quan điểm về đường hướng tương lai, khả năng dẫn dắt quan hệ nội bộ cũng như quản lý các vấn đề quan trọng của khu vực và thế giới của ASEAN.

Bên cạnh hội nghị cấp cao ASEAN, 10 lãnh đạo ASEAN cũng sẽ có các hội nghị riêng lẻ với các đối tác Mỹ, Nhật, Trung Quốc.

Hội nghị Đông Á - giữa 10 nước ASEAN và các nước Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, New Zealand, Hàn Quốc, Nga, và Mỹ - sẽ diễn ra vào ngày 8-9. Dự kiến tuyên bố chung hội nghị sẽ đề cập nhập cư và buôn người.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Philipines Duterte tham dự hội nghị ASEAN. Truyền thông thế giới đang theo dõi sát sao các động thái của Tổng thống Duterte sau hàng loạt phát ngôn gây sốc của ông gần đây, đặc biệt những lời tấn công mới nhất nhắm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đang có mặt tại Lào.

Tổng thống Duterte đã tuyên bố hối tiếc vì có lời lẽ tấn công Tổng thống Obama nhưng không cứu vãn được cuộc gặp với Tổng thống Obama phía Mỹ đã hủy trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm