Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN: Nhấn mạnh tự do hàng hải ở biển Đông

Ngày 29-5, hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 6 (ADMM-6) đã khai mạc tại Phnom Penh (Campuchia) với chủ đề Nâng cao đoàn kết ASEAN vì một cộng đồng an ninh và hòa hợp. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh chủ trì hội nghị. Đoàn Việt Nam do Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh dẫn đầu.

Trang web Bộ Quốc phòng Singapore cho biết sau một ngày làm việc, hội nghị đã ra tuyên bố chung với các điểm chủ yếu như sau:

Thông qua văn kiện về tổ chức hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) từ ba năm/lần xuống còn hai năm/lần nhằm tăng cường hợp tác quân sự với tám đối tác đối thoại (Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Mỹ). Thay đổi này có hiệu lực từ năm 2013.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

● Nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải ở biển Đông và tự do bay qua biển Đông theo các nguyên tắc luật quốc tế đã được thừa nhận rộng rãi, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN: Nhấn mạnh tự do hàng hải ở biển Đông ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại ADMM-6. Ảnh: Bộ QUỐC PHÒNG SINGAPORE

● Hoan nghênh Diễn đàn Hàng hải ASEAN (AMF) trở thành nơi gặp gỡ để nâng cao hợp tác hàng hải khu vực.

Tăng cường củng cố ADMM và ADMM+ trở thành nơi gặp gỡ quan trọng để củng cố hợp tác thực tiễn giữa ASEAN và các đối tác đối thoại.

Ủng hộ Indonesia và Thái Lan đồng tổ chức hội nghị lần thứ nhất về thiết lập Mạng lưới giữ gìn hòa bình ASEAN vào tháng 6 tới.

● Đào sâu hợp tác thông qua năm nhóm công tác chuyên gia ADMM+.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết ADMM lần này nhằm củng cố và xây dựng Cộng đồng An ninh chính trị ASEAN vào năm 2015.

Ông nói ASEAN cần lập nhiều cơ chế hợp tác an ninh và quốc phòng khả thi nhằm ổn định khu vực. Ông nhấn mạnh hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN với quân đội các đối tác đối thoại là rất quan trọng để bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển. Ông đề xuất sáng kiến “khu vực ASEAN không nội chiến”.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết tại cuộc gặp các bộ trưởng Quốc phòng trước hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kêu gọi quân đội các nước ASEAN hợp tác không quốc phòng và cả trong hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Ông cũng kêu gọi các nước ASEAN xem xét gửi thêm quân đến các nước ngoài khu vực để tham gia hoạt động nhân đạo do LHQ điều hành nhằm mở rộng vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Đêm 29-5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt có gặp bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN để thảo luận về hợp tác an ninh quốc phòng giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như giải thích lập trường của Trung Quốc về biển Đông.

Theo AP ngày 29-5, bên lề hội nghị ADMM, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã đồng ý sẽ kiềm chế, tránh hành động và tuyên bố khiêu khích đồng thời giữ liên lạc thông suốt trong đàm phán giải quyết tranh chấp bãi cạn Scarborough. Theo báo GMA (Philippines), Bộ Ngoại giao Philippines cho biết vào ngày 28-5, số tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough đã giảm từ 92 chiếc hồi tuần trước xuống còn 35 chiếc.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm