Hội nghị Bắc Đới Hà 2020: Khó khăn cho ông Tập Cận Bình

Hội nghị Bắc Đới Hà thường niên của Trung Quốc sẽ bắt đầu trong hai tuần tới, khởi động cuộc thảo luận chính trị nóng nhất của Trung Quốc. Hội nghị năm nay có thể khiến Chủ tịch Tập Cận Bình lo lắng.

Theo tờ Eurasian Times, hội nghị Bắc Đới Hà đang thu hút nhiều sự ý chú của cộng đồng quốc tế hơn bao giờ hết.

Năm nay, giới lãnh đạo Trung Quốc phải đối mặt nhiều vấn đề như đại dịch COVID-19, các cuộc biểu tình ở Hong Kong, nỗ lực quân sự hóa Biển Đông, quan hệ căng thẳng với Mỹ và các cuộc đụng độ biên giới dữ dội với Ấn Độ. Đây sẽ là những chủ đề tranh luận sôi nổi tại cuộc họp sắp tới.

Tuy nhiên, hội nghị năm nay có khả năng sẽ bị hủy vì đại dịch COVID-19, cũng như vì lý do tuổi tác và sức khỏe của các cựu lãnh đạo Trung Quốc và hành trình dài từ Bắc Kinh đến Bắc Đới Hà. 

Sự kiện này có thể có sự tham dự của nhiều cựu lãnh đạo từng đóng vai trò chủ chốt trong các hội nghị Bắc Đới Hà trước đây, bao gồm cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân (93 tuổi), cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ (91 tuổi), cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (77 tuổi), và cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo (77 tuổi).

Ảnh: EURASIANTIMES

Phát biểu tại Diễn đàn truyền thông các thinktank về quan hệ Trung Quốc – Mỹ ngày 9-7, ông Vương Nghị - Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - cho biết: “Một số người bạn Mỹ có thể đã trở nên nghi ngờ hoặc thậm chí cảnh giác với một Trung Quốc đang phát triển. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây một lần nữa rằng Trung Quốc không bao giờ có ý định thách thức hoặc thay thế Mỹ hoặc có một cuộc đối đầu toàn diện với Mỹ”.

Đây được coi là thông điệp đáng lưu ý ngay trước thềm hội nghị Bắc Đới Hà.

Theo nhà báo Katsuji Nakazawa, các cựu lãnh đạo trong Đảng Cộng sản Trung Quốc từng xử lý mối quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ đã cảnh báo ông Tập "đừng quá vội vàng, cũng không nên quá tự tin".

Ông Nakazawa giải thích thêm rằng mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng đến cá nhân các cựu lãnh đạo Trung Quốc cũng như con cái và thân nhân của họ từng học tập, làm việc và đầu tư tại Mỹ. Nhiều quan chức trong đó được cho là đang nắm giữ khối tài sản lớn tại Mỹ, gồm cả đất đai và nhà cửa. 

Hội nghị Bắc Đới Hà được tổ chức hàng năm tại Hà Bắc. Đây là dịp để các lãnh đạo trước đây và hiện tại của Trung Quốc gặp nhau tại một diễn đàn không chính thức để thảo luận kín về các vấn đề lớn của đất nước.

Cách đây 17 năm, chính quyền của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã hủy bỏ hội nghị Bắc Đới Hà để đối phó với đợt bùng phát dịch SARS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm