Hồi hộp chờ kết quả cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm thống đốc bang California

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 14-9 (giờ Mỹ), tại bang California diễn ra cuộc bỏ phiếu về việc bãi nhiệm Thống đốc bang này - ông Gavin Newsom. Cuộc bỏ phiếu đã kết thúc và tiến trình kiểm phiếu vẫn đang diễn ra. Kết quả ban đầu thì số phiếu chọn "không" đang dẫn trước, theo kênh NBC News.

Lá phiếu có hai nội dung: có nên cách chức Thống đốc Newsom không, và nếu đồng ý cách chức thì nên chọn ai (trong danh sách kèm theo) để thay thế.

 Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom. Ảnh: GETTY IMAGES

Tình huống dẫn tới cuộc bỏ phiếu này là vì sự thất vọng với các chính sách hạn chế phòng dịch COVID-19 của bang. Sự thất vọng này đã giúp những người phản đối ông Newsom thu thập được khoảng 1,5 triệu chữ ký họ cần theo yêu cầu mở buộc bỏ phiếu.

Cuộc thăm dò ý kiến của NBC News cho thấy cử tri ủng hộ ông Newsom về các biện pháp y tế công cộng. Trong đó, 45% người được khảo sát cho rằng các chính sách phòng dịch COVID-19 của ông là đúng, trong khi 32% cho rằng các biện pháp này quá nghiêm ngặt và 17% khác nói chúng không đủ nghiêm ngặt.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến của NBC News  cho thấy 69% người dân ủng hộ việc ông Newsom yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong trường học và 63% cho biết việc tiêm vaccine COVID-19 nên là vì "trách nhiệm với cộng đồng" hơn là "lựa chọn cá nhân".

Trong số các lý do mà cử tri muốn ông Newsom bị bãi nhiệm, 26% cho biết nền kinh tế là vấn đề hàng đầu, 23% khác nói rằng tình trạng vô gia cư đã khiến họ muốn ông phải rời nhiệm sở. Trong khi đó, tội phạm và COVID-19 lần lượt chiếm 18% và 15% trong cuộc thăm dò ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm