Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về Afghanistan

Hãng AFP đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 30-8 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Taliban tôn trọng cam kết của họ về việc để người dân tự do rời khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, biện pháp được đưa ra trong nghị quyết lại không viện dẫn "vùng an toàn" mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập.

Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: AFP

Nghị quyết - do Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo – hôm 30-8 đã được thông qua với 13 phiếu thuận và không có sự phản đối nào. Trung Quốc và Nga bỏ phiếu trắng.

Theo nghị quyết, Hội đồng Bảo an LHQ kỳ vọng Taliban sẽ cho phép người Afghanistan và tất cả công dân nước ngoài "rời khỏi Afghanistan một cách an toàn, bảo đảm và có trật tự".

Nghị quyết đề cập một tuyên bố ngày 27-8 của Taliban, trong đó Taliban cho biết người Afghanistan sẽ có thể đi ra nước ngoài và rời khỏi Afghanistan bất cứ lúc nào họ muốn, bằng bất kỳ hình thức trên không và trên bộ nào.

"Hội đồng Bảo an LHQ hy vọng rằng Taliban sẽ tuân thủ những cam kết này và tất cả các cam kết khác" - nghị quyết nêu.

Theo AFP, nghị quyết cũng kêu gọi Taliban cho phép "việc tiếp cận đầy đủ, an toàn và không bị cản trở" để Hội đồng Bảo an LHQ và các cơ quan khác cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Nghị quyết cũng "tái khẳng định tầm quan trọng" của việc duy trì quyền con người, bao gồm đối với trẻ em, phụ nữ và dân tộc thiểu số, đồng thời khuyến khích tất cả các bên tìm kiếm một giải pháp chính trị có thương lượng, hòa nhập với sự "đại diện đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ".

Văn bản cũng kêu gọi Afghanistan "không được sử dụng để đe dọa hoặc tấn công bất kỳ quốc gia nào hoặc là nơi trú ẩn hoặc huấn luyện những kẻ khủng bố, hoặc để lập kế hoạch hoặc tài trợ cho các hành động khủng bố".

Theo AFP, Tổng thống Macron hôm 29-8 cho biết Pháp và Anh ngày 30-8 sẽ hối thúc LHQ thảo luận về việc thiết lập vùng an toàn để "cho phép tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo".

Theo nhà lãnh đạo Pháp, một khu vực an toàn như vậy sẽ cho phép cộng đồng quốc tế "duy trì sức ép đối với Taliban".

Tuy nhiên, nghị quyết lại không viện dẫn đề xuất "vùng an toàn" trên, AFP đưa tin. 

Không rõ liệu sẽ có một nghị quyết khác đề xuất "vùng an toàn" được đưa ra sau này hay không.

"Nghị quyết này không phải là một khía cạnh hoạt động. Nó dựa nhiều hơn vào các nguyên tắc, thông điệp chính trị quan trọng và cảnh báo" - một nhà ngoại giao LHQ trao đổi với các phóng viên.

Theo ông Richard Gowan - chuyên gia của LHQ tại Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, nghị quyết "ít nhất gửi một tín hiệu chính trị đến Taliban về sự cần thiết phải giữ cho sân bay mở cửa và giúp LHQ cung cấp viện trợ", nhưng là "một văn bản khá mỏng".

Trong khi đó, một số chuyên gia khác nhận định nghị quyết được đưa ra nhằm đảm bảo Trung Quốc và Nga sẽ không sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn việc thông qua nghị quyết, gồm cả việc làm dịu một số ngôn từ liên quan Taliban.

Moscow cho biết họ không thể ủng hộ nghị quyết vì nó không đề cập tình trạng "chảy máu chất xám" liên quan việc người Afghanistan rời đi hoặc "ảnh hưởng có hại" của việc đóng băng tài sản tài chính tại Afghanistan.

Bắc Kinh cho rằng tình trạng hỗn loạn hiện nay là hệ quả trực tiếp của việc các nước phương Tây "rút quân một cách mất trật tự".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm