Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt Bình Nhưỡng

Ba doanh nghiệp CHDCND Triều Tiên gồm Tập đoàn Green Pine, Ngân hàng Phát triển Amroggang và Công ty Thương mại Heungjin Triều Tiên bị phong tỏa tài sản ở nước ngoài và bị cấm giao dịch thương mại trên toàn cầu.

Tập đoàn Green Pine là đại diện mua bán vũ khí lớn chịu trách nhiệm đối với hơn 50% vũ khí xuất khẩu của CHDCND Triều Tiên. Ngân hàng Phát triển Amroggang có liên quan đến Ngân hàng Tanchon giữ vai trò quan trọng trong giao dịch bán tên lửa đạn đạo cho Iran. Công ty Thương mại Heungjin Triều Tiên đã giao dịch vũ khí và xuất khẩu thiết kế chế tạo tên lửa cho Iran.

Ban đầu Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật và Hàn Quốc đề nghị với Hội đồng Bảo an LHQ danh sách 40 công ty CHDCND Triều Tiên nhưng Trung Quốc phản đối.

Trong khi đó, ngày 3-5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Hàn Quốc Son Dong-Hwan cho biết tín hiệu điện tử của CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu qua vệ tinh (GPS) của các chuyến bay dân sự Hàn Quốc và tình hình này xảy ra từ ngày 28-4 đến nay.

Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc khẳng định tín hiệu xuất phát từ TP Kaesong của CHDCND Triều Tiên. Theo cơ quan này, từ năm 2010 đến nay, CHDCND Triều Tiên đã ba lần phá hoại GPS trong giao thông hàng không, đường thủy và đường bộ của Hàn Quốc.            

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm