Hội đồng Bảo an LHQ: Ra nghị quyết trừng phạt Libya

Ngày 27-2, tức ngày thứ 13 làn sóng biểu tình biến thành bạo loạn ở Libya, quốc tế tiếp tục gây sức ép đối với Libya. Sau hai ngày thảo luận, hôm 26-2, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Libya.

Nghị quyết quyết định cấm vận vũ khí đối với Libya, cấm 16 công dân Libya đến các nước thành viên LHQ và phong tỏa tài sản của 16 người này. Trong số này có Tổng thống Gaddafi và bảy người con. Hội đồng Bảo an cũng quyết định chuyển giao cho tòa án quốc tế hồ sơ về tình hình Libya từ ngày 15-2.

Hội đồng Bảo an chưa nhất trí truy tố ông Gaddafi ra tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại theo đề nghị của Pháp và Anh vì Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ, Brazil và Bồ Đào Nha phản đối. Sau đó, Anh tuyên bố tước quyền miễn trừ ngoại giao đối với gia đình Gaddifi.

Hội đồng Bảo an LHQ: Ra nghị quyết trừng phạt Libya ảnh 1

Quang cảnh chen lấn di tản tại sân bay thủ đô Tripoli (Libya) ngày 26-2. Ảnh: REUTERS

Đoàn ngoại giao Canada ở Libya đã rời thủ đô Tripoli (Libya) về nước. Anh và Pháp thông báo tạm thời đóng cửa đại sứ quán ở Libya. Lợi ích của Pháp tại Libya được chuyển giao cho Đại sứ quán Nga ở Libya quản lý.

Tại Libya, báo Qurina (Libya) đưa tin chính quyền lâm thời đã được thành lập ở TP Benghazi (miền đông) do Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdel Jalil (đã từ chức vì chống đối đàn áp biểu tình) lãnh đạo.  

Ông Abdel Jalil tuyên bố với Đài Truyền hình Al Jazeera (Qatar) các hội đồng địa phương ở miền đông đã nhất trí như trên. Dự kiến trong bộ máy lâm thời có các nhà quân sự và dân sự, hoạt động trong vòng ba tháng để tổ chức bầu cử.

Trước đó, người phát ngôn của tổ chức Liên minh cách mạng 17-2 tuyên bố thành lập hội đồng thị chính ở Benghazi. Ba bộ tộc ở Benghazi đã tuyên bố ủng hộ lực lượng nổi dậy.

Ngày 26-2, Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi phát biểu: “Hình như Gaddafi không còn kiểm soát được tình hình ở Libya nữa”. Tuy nhiên, đêm cùng ngày, trả lời Đài Truyền hình Al Arabiya (Saudi Arabia), Saif al-Islam Gaddafi, con trai Tổng thống Gaddafi, lại nhận định tình hình vẫn bình thường trên 3/4 lãnh thổ Libya.

Ông thừa nhận có lực lượng muốn thay đổi từ trong nước nhưng đã có kích động từ nước ngoài qua Facebook, tin nhắn điện thoại, thư điện tử. Ông nói thông tin có lính đánh thuê và không quân ném bom vào thường dân toàn là dối trá.

Trả lời câu hỏi có biết quân đội bắn thường dân hay không, ông cho rằng có người chết vì quân đội không biết cách xử lý khủng hoảng. Ông tuyên bố mọi kịch bản đều có thể xảy ra ở Libya, kể cả nội chiến.

Ngày 27-2, tại thủ đô Tripoli, đường phố vắng ngắt. Chỉ có xe tuần tra của quân đội lưu thông. Người dân chỉ ra đường khi cần mua bánh mì hoặc xăng dầu. Chạm súng vẫn diễn ra ở miền đông. Trung tâm TP Zawiyah cách Tripoli 50 km đã lọt vào tay lực lượng nổi dậy. Đây là thành phố gần Tripoli nhất.

HOÀNG DUY (Theo France2, Reuters, Radio-Canada, AFP, Liberté)

Theo số liệu của LHQ, từ đầu biểu tình ở Libya (ngày 15-2) đến nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng trong bạo loạn. Cao ủy LHQ về người tị nạn ước tính có hơn 100.000 người di tản khỏi Libya để đến Ai Cập và Tunisia trong tuần qua. Cơ quan này đã chuyển đến TP Djerba (Tunisia) bằng máy bay 100 tấn hàng cứu trợ, trong đó có 2.000 lều bạt. Từ đây, hàng cứu trợ sẽ được chuyển đến biên giới Libya. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm