Hội đồng Bảo an LHQ lại trừng phạt Bình Nhưỡng

Nga là nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 3 sẽ chủ trì phiên họp.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ các nhà ngoại giao ở LHQ cho biết Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí một thỏa thuận nguyên tắc về dự thảo nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ. Nguồn tin cho biết dự thảo nghị quyết có thể được thông qua trước cuối tuần này.

Hãng tin Interfax (Nga) đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố Nga sẵn sàng ủng hộ dự thảo nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ nếu văn bản này chỉ giới hạn đến chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Nguồn tin giải thích với hãng tin Reuters rằng nghị quyết mới trừng phạt CHDCND Triều Tiên nhằm mục đích củng cố hai nghị quyết 1718 và 1874 được thông qua năm 2006 và năm 2009 sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân hai lần trước. Điểm đặc biệt là các điều khoản liên quan đến giám sát và tịch thu hàng cấm cũng như các điều khoản về hạn chế tài chính.

Đến nay đã có tổng cộng 17 ngân hàng và công ty cùng với chín cá nhân CHDCND Triều Tiên nằm trong danh sách bị trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ.

Hồi tháng 1, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết trừng phạt sau khi CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh mà Hội đồng Bảo an LHQ cho rằng CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo trá hình. Nghị quyết đưa thêm 10 tên cá nhân và tổ chức của CHDCND Triều Tiên bị phong tỏa tài khoản ở nước ngoài và bị cấm cấp thị thực, trong đó có cơ quan không gian CHDCND Triều Tiên và ông Paek Chang-ho, giám đốc cơ quan này.

Sau khi từ CHDCND Triều Tiên về nước, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman phát biểu với kênh truyền hình ABC (Mỹ) rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với anh ông mong muốn Tổng thống Obama gọi điện thoại cho ông.

Ngày 5-3, Đài Tiếng nói Nga cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Tổng thống Obama sẽ không tiếp xúc với ông Kim Jong-un qua điện thoại vì Tổng thống Obama không muốn trò chuyện với nhà lãnh đạo của một đất nước không tôn trọng nhân quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố Bình Nhưỡng nên ngưng chuyển những lời lẽ không có tầm quan trọng nào hết và chính CHDCND Triều Tiên biết rất rõ cách thức tiếp xúc với Mỹ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm