Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn vì Triều Tiên

Ngày 28-4, theo yêu cầu của Mỹ, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn bàn phản ứng với việc Triều Tiên thử hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan cùng ngày, tin từ theo hãng Reuters (Mỹ).

Trong hai lần sáng và chiều 28-4, Triều Tiên đã hai lần thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan nhưng không thành công, theo thông tin từ phía Hàn Quốc.

Tên lửa này có tầm bắn khoảng 3.000 km, có thể bắn đến Nhật hoặc lãnh thổ Guam của Mỹ. Nhật xem tên lửa này là một mối đe dọa với an ninh Nhật. Triều Tiên cũng đã thử tên lửa Musudan vào ngày 15-4 nhưng cũng thất bại.

“Chúng tôi đang chờ phản ứng từ HĐBA” - đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất đang giữ chức Chủ tịch HĐBA luân phiên trong tháng 4 cho biết.

Đại sứ Nhật tại LHQ Motohide Yoshikawa cho biết tất cả các nước đều lên án hai vụ thử tên lửa thất bại mới nhất của Triều Tiên. Và theo nhiều nhà ngoại giao, nhiều khả năng là HĐBA sẽ ra tuyên bố lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đề nghị Triều Tiên không có thêm hành động khiêu khích và thực hiện nghiêm túc bổn phận quốc tế.

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn vì Triều Tiên ảnh 1
Hình ảnh thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm Triều Tiên công bố ngày 24-4. Ảnh: KCNA

Sự việc diễn ra trong tình hình chỉ vài ngày nữa là diễn ra đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần VII sau 36 năm (ngày 6-5). Các vụ thử tên lửa tầm trung Musudan chỉ là động thái mới nhất trong hàng loạt động thái khoe sức mạnh quân sự của Triều Tiên từ đầu năm đến nay.

Trong tháng 2, Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ tư và thử tên lửa tầm xa dưới hình thức phóng vệ tinh. Ngày 23-4, Triều Tiên đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Nhiều nhà quan sát nhận định rất có khả năng Triều Tiên đang lên kế hoạch thử hạt nhân lần thứ năm xung quanh sự kiện đại hội Đảng Lao động Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm