Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Syria

Nhờ sự hợp tác vận động của Nga và Mỹ, một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong 48 giờ tại TP Allepo và các vùng phụ cận đã được đưa thông qua vào khuya 3-5, hãng tin CNN (Mỹ) dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời này có hiệu lực từ đầu ngày 4-5. Tình hình giao tranh ở TP Allepo trong ngày 4-5 đã giảm nhiều so với những ngày trước nhưng chưa chấm dứt hẳn. Hiện Mỹ và Nga đang quan sát chặt quá trình thực hiện thỏa thuận.

TP Allepo đổ nát vì giao tranh, ngày 2-5. (Ảnh: WALL STREET JOURNAL)

Ngày 4-5, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ họp khẩn về tình hình Syria theo yêu cầu của Anh và Pháp.

“HĐBA cần phải thể hiện trách nhiệm với người dân TP Allepo nói riêng và Syria nói chung. HĐBA phải bảo vệ người dân Syria và nỗ lực tìm giải pháp chính trị chấm dứt nội chiến Syria" - Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft phát biểu tại cuộc họp. Allepo là điểm giao tranh ác liệt nhất trong năm năm nội chiến Syria.

Đại sứ Matthew Rycroft hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tại TP Allepo do Mỹ và Nga vận động thông qua, đồng thời kêu gọi HĐBA ra nghị quyết lên án bạo lực ở Syria và yêu cầu các bên Syria chấm dứt bạo lực.

Phó Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman và Phó Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien chỉ trích các bên Syria về tình hình bạo lực, yêu cầu các bên cần chấm dứt hành động thù địch.

Các hoạt động ngoại giao con thoi nhằm cứu vãn hòa bình Syria đang gấp rút diễn ra. Tới đây Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier sẽ gặp trưởng phái đoàn đại diện thương lượng của phe đối lập Syria Riad Hijab. Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura sẽ gặp Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault bàn về Syria.

Theo yêu cầu của Pháp, một cuộc họp cấp bộ trưởng về tình hình Syria sẽ diễn ra vào ngày 9-5 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm