Hội đồng Bảo an LHQ: Dân Libya thời loạn

Cao ủy LHQ về người tị nạn đã dự báo sẽ xuất hiện làn sóng di tản thứ hai khỏi Libya. Lần này không phải là lao động nước ngoài mà là người dân Libya chạy loạn.

Trong chiến dịch không kích Libya, hầu như thường dân vô tội Libya vắng bóng trong các bản tin quốc tế. Đêm 21-3, sáu người dân Libya đã bị lính Mỹ đi trên máy bay trực thăng bắn trọng thương khi máy bay tìm cứu phi công chiếc F-15E Eagle của Mỹ rơi tại thị trấn Bu Mariem.

Ngày 24-3, một bác sĩ tại BV TP Misurata cho biết trong tuần vừa rồi BV đã tiếp nhận hơn 1.400 nạn nhân chiến sự. Trong số đó 109 người đã chết. Người bị thương nằm la liệt trên sàn nhà vì không còn giường. BV lại bị cúp điện, nước. Thuốc men vô cùng thiếu thốn.

Ông Adiah Mohammed sống ở TP Ajdabiya than thở: “Từ sáng đến tối lúc nào cũng nghe tiếng súng. Đêm qua pháo rơi ngay trước nhà tôi. Bốn người chết ngay trước mắt tôi. Hai người mất chân, không biết sống nổi không”.

Tại BV Al-Jala ở Benghazi, cậu bé Mohammed Ahmed năm tuổi đưa đôi mắt chỉ có thể mở một nửa nhìn quanh. Ngực em quấn băng trắng toát. Một ngày sau khi liên quân ném bom Libya, cha mẹ và em bị trúng mảnh đạn tại sân nhà trong lúc chuẩn bị tản cư. Cha em qua đời vài giờ sau đó. Mẹ em còn hôn mê và e không qua khỏi.

Các bác sĩ se lòng khi nghĩ đến viễn cảnh mồ côi của Mohammed Ahmed. Bác sĩ gây mê Adil el-Jamal nghẹn ngào: “Làm sao có thể cầm lòng được khi chứng kiến một đứa trẻ mất cha mẹ trong hoàn cảnh này!”. Người bị thương mà đa số là phụ nữ và trẻ em nằm tràn ra sân BV. Nhà xác đầy thi thể. Nhiều xác không thể nhận dạng vì mặt mày nát bươm hoặc cháy đen do trúng tên lửa liên quân...

ĐĂNG KHOA (Theo AFP, VOA News, Monster and Critics)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm