Hội đồng Bảo an LHQ bác 2 dự thảo nghị quyết về Syria

Hai dự thảo nghị quyết về chấm dứt thù địch ở Aleppo (Syria) đều không được thông qua.

Dự thảo nghị quyết đầu tiên do Pháp và Tây Ban Nha đệ trình đề nghị ngừng ném bom và thiết lập vùng cấm bay ở Aleppo (Syria). Dự thảo này được khoảng 50 nước đồng bảo trợ. Đích thân Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đến New York tham dự cuộc bỏ phiếu. Kết quả: 11/15 nước ủng hộ dự thảo nghị quyết, Nga dùng quyền phủ quyết bác bỏ cùng với Venezuela, Trung Quốc và Angola bỏ phiếu trắng.

Dự thảo nghị quyết thứ hai do Nga đệ trình kêu gọi tiếp tục thực hiện thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga đạt được hôm 9-9 và không yêu cầu ngừng ném bom ở Aleppo. Dự thảo này không được thông qua vì chỉ có Nga, Trung Quốc, Venezuela và Ai Cập tán thành. Trong chín nước phản đối có Mỹ, Pháp, Anh. Angola và Uruguay bỏ phiếu trắng. Các nước phương Tây chỉ trích Nga bác bỏ dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng ném bom ở Aleppo đồng nghĩa với ủng hộ giải pháp sát hại dân thường.

Tại Syria, Cao ủy Đàm phán (phái đoàn đàm phán của phe đối lập Syria) tuyên bố không chấp thuận ngừng bắn chừng nào EU và các nước Ả Rập không đứng ra bảo đảm. Trên chiến trường, quân đội Syria tiếp tục tiến công ở Aleppo (ảnh) và nhiều mặt trận khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm