Hội đồng Bảo an họp khẩn về số phận Idlib - Syria

Ngày 11-9, Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) họp khẩn tại trụ sở New York (Mỹ) với nội dung chính là số phận tỉnh Idlib (Syria), giữa bối cảnh chảo lửa Syria đang rất nóng.

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên ở Syria tránh để xảy ra cuộc chiến quy mô lớn ở tỉnh Idlib.

“Idlib là vùng giảm căng thẳng ở Syria. Nó không được trở thành một chiến trường đẫm máu” – ông Guterres nói.

Ông Guterrres đề nghị ba nước Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp: “Điều quan trọng là - đặc biệt với ba nhà bảo trợ cho tiến trình hòa đàm Astana - phải tìm được cách vừa có thể cô lập được các nhóm khủng bố vừa có thể không phải bắt dân thường phải trả giá để giải quyết vấn đề tỉnh Idlib”.

Người dân tỉnh Idlib sơ tán trước nguy cơ có giao tranh. Ảnh: REUTERS

Người dân tỉnh Idlib sơ tán trước nguy cơ có giao tranh. Ảnh: REUTERS

Phần mình, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại LHQ Feridun Hadi Sinirlioǧlu tiếp tục nói lên quan điểm nước này là không đánh vào tỉnh Idlib, kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Ông Sinirlioǧlu khẩn thiết đề nghị cộng đồng quốc tế ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết Mỹ xem cuộc tấn công tổng lực vào tỉnh Idlib là “sự leo thang thiếu thận trọng”, kêu gọi Nga ngăn chặn.

“Nga có khả năng ngăn chặn thảm họa đang treo lơ lửng trên đầu Idlib. Họ có khả năng ngăn chặn sự giết chóc" - bà Haley nói.

Bà Haley cảnh báo nguy cơ leo thang quân sự sau cuộc tấn công này, lặp lại cảnh báo Mỹ sẽ không dung thứ nếu quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Bà Haley cũng chỉ trích tiến trình hòa đàm Astana - do Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì - đã không thể chấm dứt được bạo lực và không đưa ra được giải pháp chính trị.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia phản pháo, cáo buộc một số thành viên HĐBA cố tình leo thang phát ngôn.

“Những lời lẽ được nói ra về cơ bản có thể hiểu là sự đe dọa có thể dùng vũ lực với Syria - một nước có chủ quyền, không chỉ liên quan đến việc dùng vũ khí hóa học mà cả nếu có chiến dịch quân sự vào tỉnh Idlib. Chúng ta không bàn về một chiến dịch quân sự. Đó là một chiến dịch chống khủng bố” – ông Nebenzia nói. Với Nga và chính phủ Syria, phe nổi dậy được xem là khủng bố.

LHQ cảnh báo sẽ có thảm họa nhân đạo lớn nhất thế kỷ 21 xảy ra ở tỉnh Idlib nếu nơi này xảy ra giao tranh. Ảnh: REUTERS

LHQ cảnh báo sẽ có thảm họa nhân đạo lớn nhất thế kỷ 21 xảy ra ở tỉnh Idlib nếu nơi này xảy ra giao tranh. Ảnh: REUTERS

Theo ông Nebenzia, các vùng căng thẳng ở Syria, trong đó có tỉnh Idlib chỉ được lập ra “tạm thời”, không phải mãi mãi.

Ông Nebenzia cũng bác bỏ thông tin rằng chính phủ Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học, khẳng định Syria không còn sở hữu loại vũ khí này và Syria sẽ không dại gì làm điều này vì đây sẽ là lời mời Mỹ-Anh-Pháp đánh vào mình. Ngược lại, ông Nebenzia nói có “bằng chứng không thể bác được” rằng phe nổi dậy Syria đang lên kế hoạch tấn công vũ khí hóa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm