Hội đàm Mỹ-Trung: Căng thẳng vì không ai chịu nhường

Ngày 18-3, Mỹ và Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt các chính sách của nhau trong cuộc hội đàm trực tiếp cấp cao đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden, theo hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã mở đầu cuộc nói chuyện với Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Chúng tôi sẽ thảo luận về những lo ngại sâu sắc của chúng tôi đối với các vấn đề Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan, các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ, và sự cưỡng bức kinh tế của Trung Quốc đối với các đồng minh của chúng tôi"- ông Blinken nói.

Ông Dương Khiết Trì (trái) và ông Antony Blinken. Ảnh: CNN

"Mỗi hành động này đều đe dọa trật tự dựa trên quy tắc duy trì sự ổn định toàn cầu" - ông nói.

Ông Dương đáp lại bằng một bài phát biểu dài 15 phút bằng tiếng Trung, phản bác lại các chỉ trích của ông Blinken về việc Trung Quốc đối xử bất công với người thiểu số. Ngoài ra, đại diện phía Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích các chính sách ngoại thương và thương mại của Mỹ.

"Mỹ sử dụng lực lượng quân sự và quyền bá chủ tài chính của mình để thực hiện quyền tài phán dài hạn và đàn áp các quốc gia khác" - ông Dương nói.

Ông nói thêm: "Những điều trên đã lạm dụng cái gọi là quan niệm về an ninh quốc gia để cản trở trao đổi thương mại bình thường và kích động một số quốc gia công kích Trung Quốc".

"Tôi xin nói ở đây rằng trước mặt Trung Quốc, Mỹ không có đủ tư cách để nói rằng họ muốn nói chuyện với chúng tôi từ một vị thế cường quốc" - ông Dương nhấn mạnh.

Cuộc hội đàm trực tiếp cấp cao đầu tiên với Trung Quốc dưới thời ông Biden được diễn ra ngay sau chuyến thăm của ông Blinken đến Nhật và Hàn Quốc. Tuy nhiên, hai bên dường như đạt được rất ít đồng thuận. Cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra ở Anchorage vào chiều nay (19-3).

Trước đó, Washington đã tìm kiếm sự thay đổi hành vi từ Trung Quốc, và bày tỏ rằng họ hy vọng sẽ thiết lập lại mối quan hệ khó khăn. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lường trước đây sẽ là cuộc họp gây tranh cãi. Đại sứ của họ tại Washington nói rằng Mỹ hoàn toàn ảo tưởng nếu họ nghĩ rằng Trung Quốc sẽ thỏa hiệp.

Vào trước cuộc đàm phán, phía Washington đã đưa ra một loạt hành động nhắm vào Bắc Kinh, bao gồm động thái bắt đầu thu hồi giấy phép viễn thông của nhiều công ty công nghệ thông tin Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia và cập nhật các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc về vấn đề Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm