Học viện Hải quân Mỹ: Học viên bị cưỡng hiếp

Một nữ binh sĩ khác cũng cho biết trong đơn kiện rằng, cô đã hai lần bị bạn đồng môn trong Học viện Hải quân ở Annapolis hãm hiếp và cô đã bị bắt phải nghỉ học sau khi kể lại vụ việc cho một luật sư trong trường.
 
Hai nữ quân nhân trên là những nạn nhân mới nhất trong một loạt vụ cưỡng hiếp xảy ra  trong quân đội Mỹ. Trước đó, đã có ít nhất 8 nữ quân nhân tố cáo họ bị các sĩ quan cấp trên tấn công tình dục và điều đáng hổ thẹn là giới lãnh đạo quân sự cấp cao của Mỹ đã phớt lờ một cách có hệ thống những vụ tấn công tình dục nói trên.
 
Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang Manhattan, cô Leah Marquet, 20 tuổi, và Anne Kendzior, 22 tuổi, cho biết, Học viện Hải quân ở Annapolis, bang Maryland và Học viện Lục quân ở West Point, New York, đã bỏ qua cho các hành động lạm dục tình dục xảy ra tràn lan trong trường đồng thời tìm cách ngăn cản không cho các nạn nhân tố cáo vụ việc.
 
“Cả hai học viện quân sự trên đã phớt lờ một cách liên tục và có hệ thống những vụ xâm hại tình dục xảy ra thường xuyên. Những trường này có truyền thống không truy tố hay trừng phạt các học viên tấn công tình dục và hãm hiếp những bạn học nữ”, đơn kiện của Marquet và Kendzior đã viết như vậy.
 
Theo lời Marquet, một học viên của trường sĩ quan lục quân ở West Point, cho biết, cô đã bị các học viên ở lớp trên ép uống rượu và sau đó bị một trong những học viên này cưỡng hiếp khi cô đang bị say. Sau khi tố cáo vụ việc, Marquet đã bị các học viên khác chế giễu, nhạo báo. Bản thân trường học nơi Marquet theo học thì trừng phạt cô bằng cách bắt cô đi đổ rác cho chính kẻ đã cưỡng hiếp cô. Marquet đã bỏ học sau khi đã từng tự tử hụt.
 
Trong khi đó, Kendzior, người vào học ở Học viện Hải quân Mỹ từ năm 2008, cho biết, cô đã bị hãm hiếp hai lần bởi hai bạn học khác nhau. Và trong cả hai lần này, cô đều bị ép uống say.
 
Kendzior cáo buộc Học viện Hải quân đã bắt cô nghỉ học sau khi cô kể lại vụ tấn công tình dục này cho một luật sư của trường.
 
Trong đơn kiện, cả Marquet và Kendzior đều cáo buộc cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và 4 vị quan chức cấp cao khác của quân đội Mỹ về việc không thực hiện đầy đủ các thủ tục và bước đi để chống các vụ lạm dụng tình dục trong trường học.
 
Phản ứng trước những cáo buộc trên, ông William Marks, phát ngôn viên của Học viện Hải quân Mỹ, đã từ chối bình luận về đơn kiện của Marquet và Kendzior nhưng khẳng định Học viện Hải quân luôn xem xét những báo cáo về các vụ lạm dục tình dục một cách “cực kỳ nghiêm túc”.
 
Dù thế nào thì đơn kiện của hai cựu nữ quân nhân trên cũng đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng xảy ra tràn lan các vụ lạm dụng tình dục trong quân đội Mỹ. Trước đó, hồi tháng trước, cả nước Mỹ đã rúng động bởi vụ việc 8 nữ thủy quân lục chiến đồng loạt lên tiếng tố cáo việc họ bị hãm hiếp tại một trong những doanh trại quân đội danh giá nhất nước này. Và điều tệ hại là tất cả những vụ việc này đều bị các sĩ quan chỉ huy làm ngơ.
 
Trung úy Ariana Klay và Trung úy Lt Elle Helmer, hai trong số những nguyên đơn, hôm 6/3 cho biết, họ đã bị hãm hiếp tại Căn cứ Thủy quân Lục chiến ở ngay giữa thủ đô Washington D.C. – một trong những doanh trại quân đội danh giá nhất nước Mỹ. Không chỉ bị hãm hiếp và không được trả lại công bằng, Klay và Helmer còn bị các đồng nghiệp nam chế giếu, làm nhục bằng cách gọi các cô là “gái hư”, “gái điếm”.
 
Đáng lo ngại hơn, tất cả những nam quân nhân bị tố cáo trong các vụ tấn công tình dục đều không hề bị trừng phạt gì. Thậm chí, có người vẫn còn được lên làm hình mẫu cho quảng cáo tuyển quân trên đài truyền hình khi vụ việc còn đang được điều tra.
 
Theo ước tính của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, có hơn 19.000 vụ tấn công tình dục xảy ra hàng năm trong quân đội.

Theo Kiệt Linh (VnMedia/ DM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm