Hoạt động quân sự 2 mặt của Trung Quốc

Tại cuộc họp báo ngày 30-11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân tuyên bố Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ quân sự với Bộ Quốc phòng của chính quyền mới của Mỹ.

Ông đánh giá hai bên đã hợp tác hiệu quả trong các chương trình viếng thăm cấp cao, thực hiện các cơ chế tham vấn, trao đổi giữa các học viện quân sự, tập trận và diễn tập chung, duy trì liên lạc tích cực.

Ông cho biết Trung-Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy đối thoại về các chiến lược và hành động, kiểm soát các tranh chấp và nguy cơ, xây dựng một mô hình quan hệ mới giữa hai cường quốc.

Đối với các trở ngại cản trở quan hệ quân sự Trung-Mỹ, ông hy vọng nhìn thấy Mỹ tôn trọng các lợi ích cơ bản, các quan tâm quan trọng, chủ quyền và các quyền của Trung Quốc.

Các binh sĩ Trung Quốc làm nhiệm vụ hộ tống trên vịnh Aden. Ảnh: THX

Tại cuộc họp báo, ông Dương Vũ Quân đã trả lời các câu hỏi như sau:

• Nhật: Liên quan đến sự kiện Nhật đưa lực lượng phòng vệ sang Nam Sudan làm nghĩa vụ gìn giữ hòa bình của LHQ, Trung Quốc phản đối Nhật xúc tiến các kế hoạch quân sự nấp dưới danh nghĩa bảo vệ hòa bình.

• Nhật-Hàn Quốc: Trung Quốc lo ngại hiệp định chia sẻ thông tin tình báo vừa được Nhật và Hàn Quốc ký kết hôm 23-11. Điều này thể hiện “trạng thái chiến tranh lạnh” và làm tình hình Đông Bắc Á thêm bất ổn.

• Pakistan: Trung Quốc và Pakistan vẫn duy trì quan hệ đồng minh chiến lược lâu đời giữa hai quân đội, do đó Trung Quốc đã triển khai hải quân đến cảng Gwadar (Pakistan) để hợp tác bảo vệ an ninh cảng.

• Djibouti: Căn cứ quân sự Trung Quốc đang được thi công ở Djibouti (Đông Phi) không phải là bành trướng quân sự mà giúp quân đội Trung Quốc hoàn thành nghĩa vụ quốc tế và gìn giữ hòa bình ở vịnh Aden và vùng biển Somalia.

• Afghanistan: Thông tin của báo chí nước ngoài cho rằng xe quân sự của Trung Quốc tuần tra bên trong Afghanistan là không phù hợp với tình hình.

Trước đó, trang tin WION của Ấn Độ ngày 3-11 đã đăng bài viết và hình ảnh độc quyền về nghi vấn xe quân sự Trung Quốc tuần tra ở thung lũng Little Pamir (miền đông Afghanistan giáp Trung Quốc).

Chuyên gia Justin Bronk ở Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) tại London ghi nhận: “Hình ảnh cho thấy đó là xe bọc thép chống mìn và xe giống Humvee. Hai dòng xe này là xe Trung Quốc sản xuất theo mẫu của phương Tây”.

Ông giải thích xe giống Humvee là xe bọc thép Chiến binh 4x4 hoặc Đông Phong EQ 2050. Chúng có gắn nhãn hiệu riêng ở cửa trong khi xe Humvee của Mỹ thì không.

Xem xét hình ảnh xe bọc thép chống mìn (MRAP), ông ghi nhận nắp tròn đậy trục bánh xe cho thấy đó là mẫu xe Norinco VP 11 do Tập đoàn Công nghiệp Hoa Bắc sản xuất.

Đông Phong và Tập đoàn Công nghiệp Hoa Bắc chuyên sản xuất xe quân sự ở Trung Quốc.

TS Igor Sutyagin ở RUSI đồng ý với phân tích của chuyên gia Justin Bronk.

Trang tin WION ghi nhận nếu quả đúng xe quân sự Trung Quốc tuần tra trong Afghanistan thì Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Hãng tin UPI đưa tin phát biểu tại Viện Brookings (Mỹ) hôm 29-11 (giờ địa phương), Đô đốc tư lệnh cảnh sát biển Mỹ Paul Zukunft dẫn chứng hoạt động của cảnh sát biển Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông và cho biết đã đề nghị với Bộ Quốc phòng cảnh sát biển Mỹ có thể giữ vai trò quan trọng hơn ở châu Á-Thái Bình Dương. Ông nói cảnh sát biển Mỹ giữ quan hệ rất tốt với đồng nghiệp Trung Quốc và cảnh sát biển Mỹ cũng có thể giúp Việt Nam, Indonesia và các nước Đông Nam Á khác phát triển năng lực thực thi pháp luật hàng hải.

________________________________

Nếu đàm phán không thành, để bảo vệ lợi ích của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Trump chắc chắn sẽ thúc đẩy sức mạnh quân sự hơn nữa và sẽ áp dụng học thuyết “hòa bình bằng sức mạnh” của Ronald Reagan.

THỜI BÁO HOÀN CẦU ngày 17-11

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm