Hoàng hậu Jordan biểu tình tố cáo Nhà nước Hồi giáo

Tuần tới, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ thông qua nghị quyết ngăn chặn các nguồn tài chính của phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Dự thảo nghị quyết do Nga soạn thảo. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết dự thảo nghị quyết đã được thảo luận kín hôm 6-2 (giờ địa phương) và sẽ được thông qua ngày 10-2.
AFP ghi nhận dự thảo nghị quyết mới bao gồm các biện pháp vốn đã được LHQ áp dụng đối với tổ chức khủng bố Al Qaeda. Tháng 8-2014, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết cấm vận các nước mua dầu hỏa của Nhà nước Hồi giáo và ngăn chặn các tay súng nước ngoài tham gia Nhà nước Hồi giáo. Dự thảo nghị quyết mới sẽ mở rộng và cụ thể hóa các quy định đã áp dụng.
Dự thảo nghị quyết cấm các nước thành viên LHQ kinh doanh dầu hỏa trực tiếp hay gián tiếp với Nhà nước Hồi giáo và báo cáo với LHQ khi tịch thu dầu hỏa đến từ các địa bàn do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Các nước cũng phải kiểm soát đường bộ đến từ các địa bàn do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát vốn được sử dụng để lưu thông vàng, nông sản, hàng hóa cướp được.
Một điểm mới là cấm mua bán tác phẩm nghệ thuật và cổ vật đánh cắp từ Syria và Iraq. Dự thảo nghị quyết mới cũng khuyến cáo các nước thành viên LHQ không trả tiền chuộc con tin.
Trong khi đó tại Jordan, sau sự kiện Nhà nước Hồi giáo thiêu sống phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh, ngày 6-2 (giờ địa phương), hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Amman sau lễ cầu kinh thứ Sáu để tố cáo hành động man rợ của Nhà nước Hồi giáo. Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ ghi: “Tất cả chúng ta là Maaz”, “Tất cả chúng ta là Jordan”, “Ủng hộ tiêu diệt khủng bố”…
Hoàng hậu Rania đã cùng tham gia biểu tình. Bà nói với hãng tin BBC: “Qua hành động hằn thù, chúng cứ tưởng chúng làm cho người Jordan khiếp sợ, thế nhưng chúng tôi đã đoàn kết lại với quyết tâm xóa bỏ bọn xấu này”. Hồi tháng 11-2014, hoàng hậu Rania đã từng kêu gọi thế giới Ả Rập không để cho Nhà nước Hồi giáo rảnh tay hành động.
Cùng ngày tại Mỹ, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadette Meehan tuyên bố Mỹ không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy con tin nữ người Mỹ Kayla Mueller đã chết trong trận không kích của liên minh quốc tế ở miền Bắc Syria.
Trước đó Nhà nước Hồi giáo phát thông báo cho rằng máy bayJordan đã không kích làm chết con tin Mỹ Kayla Mueller bên ngoài TP Raqqa (Syria). Ngoại trưởng Jordan Nasser Joudeh nhận định đây là trò phao tin cũ rích của Nhà nước Hồi giáo. Kayla Mueller 26 tuổi, làm việc cho một tổ chức nhân đạo Mỹ, bị bắt cóc ở Aleppo (Syria) hồi tháng 8-2013.
Đêm 6-2, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã thông báo sẽ tiếp tục tham gia các phi vụ không kích Nhà nước Hồi giáo của liên minh trong vài ngày tới. Thông báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã ngưng tham gia không kích từ tháng 12-2014 sau khi phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm