Hoàng Chi Phong sẽ nhận tội liên quan tới biểu tình Hong Kong

Nhà hoạt động chính trị Hong Kong – Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Ivan Lam Long-yin (Lâm Lãng Ngạn) sẽ nhận tội liên quan tới vai trò của họ trong vụ bao vây trụ sở cảnh sát Hong Kong kéo dài 15 giờ hồi tháng 6-2019, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Từ trái qua: Joshua Wong, Ivan Lam Long-yin và Agnes Chow Ting. Ảnh: The Standard

Trước phiên xét xử dự kiến diễn ra ngày 23-11, Wong cho biết anh và Lam cả hai sẽ nhận tội tổ chức, tham gia và xúi giục người biểu tình tham gia tụ tập trái phép bên ngoài trụ sở cảnh sát Wan Chai hôm 21-6-2019.

Nhà hoạt động chính trị 24 tuổi này trước đó không nhận tội, nói rằng anh đang đối mặt với “cuộc đàn áp chính trị” và đây không phải lúc “đầu hàng”.

Wong và Lam trước đây là tổng thư ký và chủ tịch đảng dân chủ Demosisto và đảng này hiện giờ không còn hoạt động.

Agnes Chow Ting (Châu Đình), một cựu lãnh đạo của Demosisto, trước đó đã nhận tội kích động và tham gia tụ tập trái phép.

Một phiên xét xử kéo dài sáu ngày ban đầu dự kiến bắt đầu vào sáng 23-11, song Wong cho biết cả ba người họ đã sẵn sàng đối mặt với việc lập tức bị bắt giam. Wong hy vọng lập trường của họ sẽ thu hút sự chú ý của thế giới về một hệ thống tư pháp hình sự mà anh cáo buộc đang bị Trung Quốc thao túng.

“Trường hợp của chúng tôi là trường hợp tương đối nhỏ. Dưới sự đàn áp liên tục chống lại công dân Hong Kong, những thế hệ trẻ đi từ biểu tình tới nhà tù để bảo vệ sự tự do cho nơi mà chúng tôi được sinh ra” – Wong nói.

“Những gì chúng tôi đang làm hiện nay là nhằm giải thích cho thế giới giá trị của sự tự do thông qua lòng trắc ẩn của chúng tôi đối với những người chúng tôi yêu thương, đến mức chúng tôi sẵn sàng hy sinh sự tự do của chính mình” – Wong nói tiếp.

Lam cũng nói rằng anh đã sẵn sàng cho việc bị bắt giam.

“Việc bao vây trụ sở cảnh sát là một cuộc tấn công hay là hành vi cần thiết cho đấu tranh vì dân chủ, tôi tin người Hong Kong đã biết câu trả lời” – Lam nói.

Vào tối 22-11, Wong viết trên tài khoản Facebook rằng anh đã thay đổi quyết định sau khi thảo luận với các luật sư của mình.

“Thật không dễ gì để tạo ra sự cân bằng giữa việc cống hiến hết mình cho chính trị và giải quyết những vụ kiện căng thẳng. Với tôi, ở lại hay chiến đấu hoàn toàn không chỉ là một khẩu hiệu” – Wong nói.

Về phía Chow, cô nói dù cô đã sẵn sàng cho việc ngồi tù nhưng vẫn thấy có chút lo sợ.

“Nếu tôi bị đi tù, đây sẽ là lần đầu tiên đối với tôi. Tuy nhiên, so với nhiều người bạn của tôi, tôi biết mình gánh lên vai rất ít. Tôi sẽ cố gắng giải quyết chuyện này một cách dũng cảm” – Chow viết trên Facebook.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm