Hoàng Chi Phong nói sẽ ứng cử vào Hội đồng lập pháp Hong Kong

Ngày 19-6, Hoàng Chi Phong cho biết mình có kế hoạch ứng cử vào Hội đồng lập pháp Hong Kong, theo hãng tin Reuters.

“Nếu nhiều người bỏ phiếu cho chúng tôi …điều này sẽ mang lại nhiều áp lực hơn, nhiều do dự hơn cho Bắc Kinh” – Reuters dẫn lời Hoàng Chi Phong ngày 19-6.

Hoàng Chi Phong thông báo kế hoạch ứng cử vào Hội đồng lập pháp Hong Kong, ngày 19-6. Ảnh: REUTERS/Tyrone Siu

Theo Reuters, cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6-9. Theo quy định bầu cử từ sau khi Hong Kong được Anh trao trả về Trung Quốc năm 1997, Bắc Kinh luôn đảm bảo có một nửa số ghế trong Hội đồng lập pháp, còn các ứng viên ở đặc khu sẽ chạy đua nửa số ghế còn lại.

Chưa biết diễn biến sắp tới sẽ thế nào. Năm ngoái Hoàng Chi Phong bị loại ra khỏi cuộc bầu cử hội đồng địa phương. Lý do theo Ủy ban bầu cử là vì Hoàng Chi Phong ủng hộ Hong Kong độc lập, không phù hợp với Luật Cơ bản – được xem như bản Hiến pháp thu nhỏ của đặc khu này.

Theo Reuters, Hoàng Chi Phong từng cho biết mình ủng hộ ý tưởng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý không có giá trị ràng buộc để người dân Hong Kong cho ý kiến tương lai đặc khu, nhưng bản thân không ủng hộ Hong Kong độc lập. Hoàng Chi Phong cho rằng việc loại mình ra khỏi cuộc bầu cử hội đồng địa phương là sự tính toán và kiểm duyệt chính trị của chính quyền Hong Kong và chính phủ đại lục.

Từ năm 17 tuổi Hoàng Chi Phong đã được biết đến rộng rãi khi lãnh đạo phong trào biểu tình Dù vàng năm 2014. Hoàng Chi Phong là người sáng lập đảng Demosisto. Nhân vật này không nắm vai trò dẫn đầu trong các cuộc biểu tình ở Hong Kong trong 12 tháng qua bắt nguồn từ việc phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi can từ đặc khu sang đại lục xét xử.

Dù không dẫn đầu các cuộc biểu tình trong nước nhưng Hoàng Chi Phong có nhiều hoạt động ủng hộ các phong trào dân chủ ở nước ngoài. Nhân vật này gặp nhiều chính trị gia ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác. Chính phủ đại lục mô tả Hoàng Chi Phong là “bàn tay đen” của các thế lực nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm