Hoàng Chi Phong bị loại tư cách tranh cử hội đồng lập pháp

Theo tin từ báo South China Morning Post chiều 30-7, có ít nhất 12 ứng viên đối lập trong đó có cả Hoàng Chi Phong đã bị loại khỏi danh sách tham gia tranh cử vào hội đồng lập pháp Hong Kong.

Bộ phận phụ trách xác minh tư cách ứng viên tranh cử xác định Hoàng Chi Phong vẫn có kế hoạch thông đồng với các chính phủ nước ngoài can thiệp vào nội bộ Hong Kong cũng như của đại lục.

Về phần mình, ngày 27-7, Hoàng Chi Phong có cam kết sẽ ngưng vận động Mỹ và các nước khác trừng phạt Hong Kong. Hoàng Chi Phong cũng đã rút khỏi đảng Demosisto (do chính mình sáng lập) vài giờ sau khi luật an ninh có hiệu lực ngày 30-6.

Hoàng Chi Phong đã bị loại tên khỏi danh sách ứng viên tham gia tranh cử vào hội đồng lập pháp Hong Kong. Ảnh: Xiaomei Chen/ SCMP

Tuy nhiên, có một diễn biến có thể có vai trò lớn với việc Hoàng Chi Phong bị loại tư cách tranh cử.  Tối 18-7, Hoàng Chi Phong đã tuyên bố không ký vào văn bản hứa trung thành với Hong Kong và với Luật Cơ bản được xem như hiến pháp của đặc khu này.

Hoàng Chi Phong viết trên Facebook rằng “tôi biết rất rõ Bắc Kinh có chấp nhận cho tôi chạy đua hay không không liên quan gì đến viêc tôi có ký văn bản (hứa trung thành) hay không”. Hoàng Chi Phong cũng xác định “ký hay không cũng sẽ không ảnh hưởng tới cơ hội tôi được chấp nhận tư cách ứng viên”.

Ngay từ thời điểm này nhiều người đã dự đoán Hoàng Chi Phong sẽ bị loại khỏi danh sách tranh cử Hội đồng Lập pháp. Năm ngoái Hoàng Chi Phong cũng quyết định không ký văn bản hứa trung thành khi muốn đăng ký vào cuộc bầu cử địa phương tháng 11-2019, và cuối cùng cũng bị loại khỏi danh sách.

Ngoài Hoàng Chi Phong trong danh sách bị rút tư cách tham gia tranh cử còn có các nhân vật đối lập khác như Ventus Lau Wing-hong, Gwyneth Ho Kwai-lam, Alvin Cheng Kam-mun. Danh sách còn có cả bốn nhà lập pháp Alvin Yeung Ngok-kiu, Dennis Kwok, Kwok Ka-ki, Kenneth Leung.

Gwyneth Ho (trái) và Lester Shum – hai nhân vật đối lập bị loại tên khỏi danh sách tranh cử vào hội đồng lập pháp. Ảnh: THE STANDARD

Chính quyền Hong Kong nói mình đồng ý và ủng hộ quyết định của Ủy ban bầu cử loại 12 ứng viên khỏi danh sách trong ngày 30-7.

Tính tới ngày 30-7 tổng cộng đã có 16 ứng viên phe đối lập bị rút khỏi danh sách tham gia tranh cử.

Cuộc bầu cử hội đồng lập pháp Hong Kong dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 6-9 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm