Hoãn bỏ phiếu luận tội tổng thống Hàn Quốc

Theo hãng tin AFP ngày 30-11, các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền Saenuri đã ủng hộ động thái luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 2-12. Tuy nhiên, lúc này họ muốn vấn đề này được thảo luận trong Quốc hội trước khi tổ chức bỏ phiếu. Do đó, cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park sẽ bị hủy, ít nhất là một tuần.

Động thái này được đưa ra sau khi bà Park tuyên bố bà sẵn sàng từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ và để Quốc hội nước này quyết định số phận.

Park Geun-hye

Cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị hoãn ít nhất một tuần. Ảnh: DW

Theo Tổng thống Park, bà sẽ từ chức khi các nhà lập pháp đưa ra biện pháp chuyển giao quyền lực theo cách giảm thiểu khoảng trống quyền lực và hỗn loạn.

Giới phê bình cho rằng động thái trên của bà Park thực chất là một chiêu trò nhằm trì hoãn quá trình luận tội. Bà làm như vậy nhằm chia rẽ lập trường của các đảng đối lập và đảng cầm quyền Saenuri về số phận của bà.

Vụ bê bối chính trị liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil, 60 tuổi đang khiến bà Park lao đao, liên tiếp hứng nhiều sóng gió. Công tố viên Hàn Quốc ngày 20-11 cho rằng bà Park câu kết với bà Choi, có vai trò đáng kể trong hành động phạm tội, thay đổi vị thế bà Park từ một nhân chứng thành nghi phạm.

Sau khi bê bối bị phanh phui, người dân Hàn Quốc liên tục yêu cầu Tổng thống Park từ chức. Tỉ lệ ủng hộ bà Park tại Hàn Quốc cũng giảm xuống tới mức kỷ lục so với một tổng thống còn đương chức, chỉ còn 4%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm