Hòa bình sẽ ‘tái lập’ tại Ukraine từ ngày 15-2?

Thu hồi vũ khí hạng nặng
Sau một cuộc đàm phán nhiều giờ diễn ra ở Minsk, Belarus, tổng thống Nga cho biết ông cùng thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống Pháp Francois Hollande và tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đồng ý thu hồi vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến trường Ukraine và thực thi lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 15-2.

Hãng tin Press TV (Iran) dẫn lại lời thổng thống Nga cho biết, chính quyền Ukraine vẫn không sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán trực tiếp vơi các đại diện của lực lượng ly khai miền Đông.

Tổng thống Nga V.Putin đi vào dinh tổng thống ở Minsk, Belarus hôm 12-2 chuẩn bị cho cuộc đàm phán hòa giải khủng hoảng Ukraine (Nguồn: Press TV) 

Đồng thời, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết các bên tham chiến sẽ thu hồi vũ khí hạng nặng ra khỏi những vùng chiến sự ở miền đông Ukraine trong vòng 14 ngày.

Thỏa thuận Minsk ‘giải vây’ cho châu Âu
Tổng thống Pháp ông Francois Hollande cho biết các bên đã đồng ý ký kết lệnh ngừng bắn và thảo luận “giải pháp chính trị toàn diện” ở Belarus hôm 12-2. Theo ông, điều này sẽ đem lại “niềm hy vọng to lớn ngay cả khi tất cả điều đó không được thực hiện”.
“Tất cả mọi vấn đề đã được giải quyết trong tài liệu này (thỏa thuận Minsk do đại diện của nhóm liên lạc và lực lượng thân Nga ký kết”, ông Hollande cho biết.
Xung đột vẫn tiếp diễn
Tuy nhiên, Vladyslav Seleznyov, phát ngôn viên của Bộ tổng tham mưu Ukraine, hôm 12-2 cho biết đã có 9 người thiệt mạng và 35 người bị thương trong một cuộc đụng độ mới diễn ra ở miền đông Ukraine.
“Đợt pháo kích và bạo động đã làm 2 binh lính Ukraine thiệt mạng cùng 21 người bị thương”, ông nói.
Còn theo Hội đồng thành phố Donetsk, đã có 7 người thiệt mạng và 14 người bị thương trong suốt cuộc giao chiến diễn ra ở khu vực bất ổn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm