Hillary Clinton 'phản pháo' Jeb Bush về vấn đề Iraq và IS

Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013), đã cho rằng Jeb Bush đứng về phía anh trai mình, cựu Tổng thống George W. Bush, người đã phát động cuộc xâm lược vào năm 2003 do Mỹ đứng đầu ở Iraq và cũng đã ký thỏa thuận để rút quân Mỹ khỏi Iraq.
"Tôi nghĩ rằng phải chăng Jeb Bush đang cố gắng bảo vệ những hành động của anh mình ở Iraq. Nhưng nếu ông ấy định làm điều đó, ông nên vẽ lại toàn bộ bức tranh của sự việc. Và toàn bộ bức tranh, như bạn đã biết, sẽ bao gồm thỏa thuận mà George W. Bush đã thực hiện với chính phủ Maliki ở Iraq, theo đó cuối năm 2011 là ngày mà quân đội Mỹ rút khỏi Iraq".

Trước đó, Jeb Bush, một ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cho chiếc ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đã nói rằng ông Obama, cũng như bà Clinton đã cho rút quân khỏi Iraq vào năm 2011, cho rằng điều này tạo cơ sở cho IS nổi dậy chiếm một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria. Năm 2011 là thời điểm bà Clinton còn làm Ngoại trưởng”.

Bà Hillary Clinton chỉ trích ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa ông Jeb Bush (ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, phía bà Clinton lại cho biết chính quyền Obama đã làm việc "để thuyết phục chính phủ Maliki cho phép tiếp tục sự hỗ trợ của Mỹ cho quân đội Iraq, nhưng Maliki đã không muốn sự hiện diện liên tục của Mỹ", bà nói.
Trong những năm sau khi Mỹ rút quân, các chiến binh đã thành lập Nhà nước Hồi giáo (IS) và đã tiến hành một chiến dịch bạo lực để giành quyền kiểm soát các thành phố lớn ở Iraq, nơi bị chiến tranh tàn phá.
Phát biểu trước báo giới, bà Clinton đã đưa ra một vài gợi ý về cách mà bà sẽ giải quyết trước trước sự lớn mạnh của nhóm IS nếu bà trở thành tổng thống Mỹ 2016.
"Đây phải là một nhiệm vụ do Iraq dẫn đầu. Tôi nghĩ chúng ta phải làm nhiều hơn và tôi hy vọng chúng ta sẽ làm nhiều hơn để thống nhất toàn bộ khu vực với nhau, từ đó đẩy IS ra khỏi lãnh thổ mà họ chiếm giữ, để giải cứu những người mà họ đã bắt làm nô lệ, chủ yếu là phụ nữ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm