Hillary Clinton không theo đuổi chức chủ tịch Ngân hàng thế giới

Hillary Clinton không theo đuổi chức chủ tịch Ngân hàng thế giới ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
Clinton đang có mặt tại Zambia trong khuôn khổ chuyến công du châu Phi kéo dài 5 ngày. Chuyến thăm bị phủ bóng bởi các thông tin nói rằng bà đã bày tỏ mong muốn được chuyển tới vị trí đứng đầu WB.

“Tôi không thảo luận chuyện đó với bất kỳ ai. Tôi cũng không theo đuổi vị trí đó”, bà Clinton nói trước báo giới.

Trước đó, báo chí Mỹ đưa tin, theo các nguồn tin thân cận với bà Clinton và chính quyền Obama, bà đã bày tỏ mối quan tâm với việc chuyển tới WB khi Chủ tịch hiện thời, ông Robert Zoellick, kết thúc nhiệm kỳ vào giữa năm 2012.

Cả Nhà Trắng và Bộ ngoại giao Mỹ đều bác bỏ thông tin do hãng Reuters đăng tải, trích dẫn 3 nguồn tin biết về các cuộc thảo luận.

Các tiết lộ về việc bà Clinton có thể trở thành ứng viên tiềm năng của WB được xem là nhạy cảm vì chúng diễn ra vào thời điểm chính quyền Obama gặp các thách thức ngoại giao quan trọng.

Chuyện đó cũng khiến các nền kinh tế mới nổi tức giận, vốn đang tìm kiếm vai trò lớn hơn trong các tổ chức toàn cầu và xem các cuộc thảo luận như vậy là bằng chứng cho thấy các vị trí lãnh đạo đã được sắp xếp từ trước.

Hiện ông Zoellick chưa tiết lộ các kế hoạch trong tương lai hoặc liệu ông có mong muốn nhiệm kỳ thứ hai tại WB hay không.

Thông thường, tên của các ứng viên tiềm năng cho chức chủ tịch WB chỉ nổi lên vài tháng trước khi ghế này bị bỏ trống.

Theo truyền thống, WB thường do một người Mỹ đứng đầu, trong khi giám đốc IMF, tổ chức chị em của nó, thường là một người châu Âu.

Theo An Bình (Dân trí / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm