Hillary Clinton đến Seoul

Chuyến thăm của bà Clinton chỉ kéo dài nửa ngày. Nó được cho là mang tính biểu tượng cho mối quan hệ đồng minh và cam kết đảm bảo an ninh mà Mỹ dành cho Hàn Quốc, Yonhap cho hay.

Washington đã hứa ủng hộ Seoul một cách mạnh mẽ sau khi nhóm điều tra quốc tế kết luận rằng ngư lôi từ tàu ngầm của Triều Tiên đánh đắm tàu chiến Cheonan.

Bà Clinton sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Ngoại trưởng Yu Myung-hwan. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung về chiến lược chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, trong đó có việc đưa vụ việc lên Hội đồng Bảo an và áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Triều Tiên.

Một số chuyên gia cho rằng Washington có thể đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Bình Nhưỡng được xóa tên khỏi danh sách năm 2008 vì các động thái tích cực trong đàm phán hạt nhân.

Mỹ hiện là đồng minh số một của Hàn Quốc và hiện có 28.500 binh sĩ đóng rải rác khắp quốc gia vùng Đông Bắc Á này để phòng các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo Washington Post, bà Clinton dừng chân tại Seoul sau chuyến công du Trung Quốc mà không đạt được kết quả nào đáng kể về vấn đề Triều Tiên, Iran và một số bất đồng khác giữa hai nước.

Vụ chìm tàu Cheonan được bà Clinton đưa ra trong các cuộc gặp gỡ cấp cao tại Bắc Kinh hai ngày qua. Trung Quốc vẫn từ chối chấp nhận kết quả điều tra rằng Bình Nhưỡng liên quan đến vụ nổ tàu Hàn Quốc và chỉ kêu gọi hai bên kiềm chế.

Là một thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an, sự ủng hộ của Trung Quốc là cần thiết nếu Seoul muốn cơ quan này có hành động trừng phạt Triều Tiên. Giới chức Mỹ và Trung hôm qua khẳng định sẽ hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và nhất trí rằng cần đảm bảo an ninh khu vực.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ cùng Mỹ và các bên để bám sát tình hình trên bán đảo Triều Tiên", AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải cho hay.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon khẳng định bằng chứng kết luận Triều Tiên đánh chìm tàu Hàn Quốc là thuyết phục và không có gì tranh cãi. Ông Ban hôm qua hy vọng vấn đề sẽ được đưa ra Hội đồng Bảo an và cơ quan này sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết.

Tàu chiến Cheonan có trọng tải 1.200 tấn bị vỡ làm đôi rồi chìm gần khu vực tranh chấp trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 26/3 làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Theo Ngọc Sơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm