Hiệp định hàng không giữa châu Âu - Mỹ có hiệu lực

Điểm mới quan trọng trong hiệp định là cho phép bất kỳ hãng hàng không nào ở EU bay từ bất cứ sân bay nào ở EU đến bất cứ sân bay nào ở Mỹ và sau đó đến nước thứ ba và ngược lại.

Tuy nhiên, các hãng hàng không của EU vẫn không thể hoạt động trong các tuyến bay nội địa ở Mỹ cũng như các hãng hàng không của Mỹ cũng không thể hoạt động trong các tuyến nội địa của một nước thành viên EU.

Hiệp định lịch sử về bầu trời mở được ký kết vào tháng 4-2007 sau bốn năm đàm phán căng thẳng giữa hai bên. Hiệp định hứa hẹn sẽ tạo thế cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không, giúp hành khách có nhiều cơ hội đi máy bay với giá rẻ hơn.

Ước tính hiệp định trên sẽ giúp gia tăng thêm 26 triệu hành khách đi lại bằng đường hàng không giữa hai bờ Đại Tây Dương trong vòng năm năm tới.

Cùng ngày, quy định miễn kiểm tra hộ chiếu ở hải quan sân bay đối với công dân của Hiệp ước Schengen (24 nước châu Âu) cũng bắt đầu có hiệu lực ở chín nước mới gia nhập khối Schengen vào năm 2007 (Malta, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Estonia, Latvia, Litva, Hungary, Slovakia và Slovenia).

Kể từ bây giờ, 400 triệu dân châu Âu thuộc khối Schengen có thể đi lại bằng đường hàng không giữa 24 nước thành viên khối Schengen mà không cần phải có hộ chiếu. Cuối năm ngoái, chín nước trên cũng đã bãi bỏ quy định kiểm tra hộ chiếu công dân khối Schengen ở các chốt kiểm tra đường bộ và đường biển.

LÊ LINH (Theo AFP, Euro News )

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm