Hiện trường vụ nổ mỏ than khiến 201 người chết ở TNK

Ngày 14/5, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng tại một mỏ than ở nước này đã lên tới 201 người, trong khi vẫn còn hàng trăm công nhân mắc kẹt bên dưới hầm lò.

Mặc dù đã liên tục bơm dưỡng khí xuống hầm, song lực lượng cứu hộ đang mất dần hy vọng trong việc tiếp cận được với hơn 200 thợ mỏ vẫn đang mắc kẹt ở độ sâu gần 500 mét dưới mặt đất.

 - 1

Hiện trường ngổn ngang tại khu mỏ bị nổ

 - 2

Hàng chục xe cứu thương tập trung tại hiện trường

 - 3

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực để giải cứu công nhân mắc kẹt

 - 4

Một công nhân được giải cứu khỏi khu mỏ

Ông Yildiz cho biết có tổng cộng 787 công nhân đang làm việc trong mỏ than Soma thì vụ nổ bất ngờ xảy ra. Chỉ có khoảng 363 người được giải cứu cho đến thời điểm này.

Ông này nói rằng đa số nạn nhân thiệt mạng vì bị ngộ độc khí CO trong thảm họa khai mỏ tồi tệ nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Yildiz, vụ nổ xảy ra do khí metan tích tụ trong lò bốc cháy sau một sự cố chập điện. Lực lượng cứu hộ cho biết lửa vẫn bốc cháy dữ dội bên trong hầm lò trong suốt nhiều giờ sau vụ nổ, khiến nguồn dưỡng khí cho những người mắc kẹt cạn kiệt nhanh chóng.

 - 5

Một công nhân may mắn thoát chết trong vụ nổ

 - 6

Nhiều người có biểu hiện ngộ độc khí CO

 - 7
 - 8

Lực lượng cứu hộ, y tế khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Công ty Soma Komur Isletmeleric sở hữu mỏ than Soma cho biết vụ nổ xảy ra mặc dù “các biện pháp an toàn cao nhất và kiểm soát liên tục đã được áp dụng”, và nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Suốt cả đêm qua, hàng trăm người thân của các thợ mỏ đã tập trung tại hiện trường vụ nổ và cùng nhau reo hò mỗi khi lực lượng cứu hộ đưa được một công nhân ra ngoài. Hàng chục chiếc xe cứu thương cũng liên tục chuyển những người bị thương và thi thể nạn nhân thiệt mạng đến bệnh viện.

 - 9

Thi thể một nạn nhân thiệt mạng được tìm thấy

 - 10

Hiện vẫn còn hơn 200 người mắc kẹt ở độ sâu gần 500 mét

 - 11
 - 12

Người thân của công nhân lo lắng chờ đợi tin tức

Những người phụ nữ có chồng, cha đang mắc kẹt bên dưới hầm mỏ đã tập trung cầu nguyện cho những người thân yêu được trở về an toàn.

Tai nạn khai mỏ vẫn thường xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các điều kiện đảm bảo an toàn lao động nhiều khi rất lỏng lẻo. Năm 1992, một vụ nổ lớn tại một mỏ than ở thành phố cảng Zonguldak đã khiến 263 thợ mỏ thiệt mạng.

Theo khampha

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm