Hết Mỹ đến lượt Pháp điều tàu do thám tới ngoài khơi Syria

Hãng tin Sputnik dẫn dữ liệu từ Hệ thống nhận dạng tự động tàu thuyền quốc tế (AIS) cho biết tàu thu thập tín hiệu và theo dõi điện tử Dupuy de Lome của Pháp được một tàu hộ vệ đa nhiệm lớp La Fayette hộ tống hôm 22-11 đi vào vùng biển phía Đông Địa Trung Hải và bắt đầu tiến đến khu vực ngoài khơi Syria.

Cũng theo Sputnik, trước đó không lâu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Harry S.Truman của Mỹ vượt qua eo biển Gibraltar, tiến thẳng về phía Đông Địa Trung Hải.

Tàu do thám Dupuy de Lome của Pháp. Ảnh: SPUTNIK

Tàu Dupuy de Lome - một tàu thu thập thông tin tình báo dưới dạng tín hiệu (SIGINT) của Pháp, dài 102 m, có lượng giãn nước đầy tải 3.600 tấn. Tàu phục vụ Tổng cục Tình báo Quốc phòng Pháp (DRM). 

Được biên chế từ năm 2004, tàu Dupuy de Lome được trang bị nhiều hệ thống thu thập dữ liệu tình báo tín hiệu, cảnh báo chiếu xạ/radar, hệ thống liên lạc vệ tinh và hai thiết bị định vị radar điều hướng. Nó có thể phân tích và xác định vị trí các tổ hợp radar đối phương, cũng như chặn thu dữ liệu từ các hệ thống liên lạc. Một số thông tin cho rằng thiết bị trên tàu có thể đọc trộm email, nghe trộm những cuộc gọi từ điện thoại di động.

Năm 2014, trong cuộc khủng hoảng Ukraine, tàu Dupuy de Lome đã vào Biển Đen tới vài lần. Kể từ khi có Công ước Montreux, tàu chiến của các nước không thuộc khu vực Biển Đen không được ở lại vùng biển này quá 21 ngày.

Mỹ và đồng minh gần đây tăng cường các hoạt động do thám gần lãnh thổ Syria. Hai trinh sát cơ của Mỹ đã bay gần vị trí tàu chiến Nga, cũng như căn cứ không quân Khmeimim và quân cảng Tartus trong thời gian gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm