Hệ thống 'Vòm Sắt' của Israel có thể đánh chặn mọi rocket?

Từ khi xung đột giữa Israel-Hamas nổ ra, hệ thống phòng không “Vòm Sắt” (Iron Dome) của Israel đã đánh chặn hàng nghìn quả rocket do lực lượng Hamas bắn từ phía Dải Gaza.

Trên trang Twitter, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 18-5 cho biết: "Hệ thống phòng thủ trên không Vòm Sắt có nhiệm vụ đánh chặn tên lửa ngay từ trên không trước khi chúng có thể đe dọa người dân Israel. Chúng tôi sẽ không xin lỗi vì đã cứu được nhiều mạng sống".

Quân đội Israel cho biết hệ thống Vòm Sắt đã đánh chặn hơn 90% rocket mà lực lượng Hamas đã bắn. 

Tuy nhiên, hệ thống này không thể theo sát mọi rocket, đài CNN ngày 18-5 đưa tin.

Trên thực tế, theo dữ liệu chính thức của IDF, hệ thống Vòm Sắt đã đánh chặn được ít hơn một nửa số rocket và pháo cối từ lực lượng Hamas.

Hệ thống 'Vòm Sắt' của Israel có thể đánh chặn mọi rocket? Ảnh: FT

Tính đến cuối ngày 16-5, không quân Israel cho biết đã hứng khoảng 3.100 quả rocket từ Dải Gaza kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Khoảng 450 quả rocket đã bị bắn hỏng và không thể tiếp cận lãnh thổ Israel. Trong số 2.650 quả rocket còn lại, khoảng 1.210 quả đã bị đánh chặn.

Theo CNN, trước làn sóng rocket dồn dập của lực lượng Hamas từ Dải Gaza, hệ thống Vòm Sắt sẽ "quyết định" đâu là mối đe dọa lớn nhất đối với các khu vực đô thị và cơ sở hạ tầng của Israel, bỏ qua những quả rocket mà hệ thống nhận thấy có quỹ đạo bay rơi vào các khu vực không có dân cư hoặc biển. 

IDF đánh giá có 13.000 đến 14.000 rocket ở Dải Gaza trước khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas leo thang, do đó việc đánh chặn mục tiêu có chọn lọc sẽ rất quan trọng.

Tất nhiên, một số rocket có thể vượt qua được hệ thống này. 

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 16-5, ông Tor Wennesland - điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông - lưu ý rằng rocket đã vươn tới "tận vùng ngoại ô của Jerusalem, Tel Aviv và các vùng ngoại ô, cũng như sân bay Ben Gurion".

“Các vụ tấn công rocket trực tiếp đã được báo cáo ở nhiều địa điểm, gây thiệt hại đối với tài sản của người dân và tài sản thương mại, cũng như trường học và một đường ống dẫn dầu thô” – ông Wennesland cho biết.

Theo CNN, đến nay, các vụ phóng rocket của lực lượng Hamas đã khiến ít nhất 12 người dân Israel thiệt mạng.

Hệ thống Vòm Sắt, do tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của Israel và tập đoàn Raytheon của Mỹ phát triển, đã được đưa vào hoạt động cách đây 10 năm. 

Hệ thống gồm radar để phát hiện tên lửa; hệ thống chỉ huy kiểm soát dữ liệu do radar cung cấp; và các tên lửa phòng không được điều hướng để đánh chặn. Mỗi tên lửa của hệ thống Vòm Sắt có giá khoảng 40.000 USD, vì vậy việc đánh chặn 1.200 tên lửa đang bay tới là rất tốn kém.

Trong khi rất nhiều hệ thống phòng không được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo, hệ thống Vòm Sắt có khả năng đánh chặn các loại rocket không được điều khiển và bay ở tầm thấp. Hệ thống có hiệu quả trong phạm vi lên đến phạm vi 70 km.

Theo CNN, hệ thống Vòm Sắt cũng đã nhiều lần được nâng cấp để có thể đối phó các loại pháo cối, vốn chỉ ở trên không trong thời gian ngắn sau khi bắn, và gần đây nhất là từ máy bay không người lái (UAV). 

IDF hôm 13-5 cho biết hệ thống này đã "đánh chặn một UAV mà lực lượng Hamas triển khai từ Dải Gaza để xâm nhập lãnh thổ Israel", lần đầu tiên một máy bay không người lái bị đánh chặn trong xung đột.

Giới chuyên gia quân sự Israel đánh giá hệ thống Vòm Sắt là một thành công lớn trong việc bảo vệ dân thường, song chỉ xem hệ thống này là một phần của chiến lược quân sự rộng lớn hơn của Israel.

Giới nghiên cứu thuộc Trung tâm IDF Dado hồi năm 2015 cho biết: "IDF không tin vào khả năng đạt được chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến, chiến dịch hoặc cuộc xung đột nào thông qua chiến thuật phòng thủ. Chiến thắng luôn xuất phát từ chiến thuật tấn công".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm