Hé lộ quân bài cốt tử bên Dân chủ trong cuộc chiến Tòa Tối cao

Theo tờ South China Morning Post ngày 22-9, bà Kamala Harris - người liên danh với ông Joe Biden tranh cử tổng thống bên đảng Dân chủ hiện được xem là nhân vật chủ chốt có thể giúp đảng này giành chiến thắng trước đảng Cộng hòa trong cuộc chiến giành ghế tại Tòa án tối cao, sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời ngày 18-9.

Bà Harris hiện là thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện - cơ quan quyền lực sẽ tổ chức một phiên điều trần về ứng viên cho vị trí thẩm phán Tòa án tối cao do tổng thống đề cử.

Bà Kalama Harris. Ảnh: GETTY IMAGES

Với tư cách vừa là nhà lập pháp vừa là ứng cử viên phó tổng thống, bà Harris hiện đang là trung tâm của cuộc chiến giành ghế thẩm phán tại Tòa án tối cao giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện chắc chắn sẽ là cơ hội để bà Harris thể hiện kỹ năng chính trị của mình và nêu rõ thông điệp của chiến dịch rằng người thay thế thẩm phán Ginsburg nên được chọn sau khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra.

Bà Harris vốn là một công tố viên được đào tạo bài bản. Bà Harris đã có những khoảnh khắc đột phá trong các phiên điều trần trước đó. Bà được các thành viên đảng Dân chủ dành nhiều lời khen sau khi thẩm vấn ông Brett Kavanaugh (người được Tổng thống Donald Trump đề cử) trong vòng xác nhận cuối cùng trước khi chính thức trở thành thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Trong một cuộc trao đổi bàn về quyền phá thai, bà hỏi ông Kavanaugh liệu ông có biết bất kỳ luật nào cho phép chính phủ kiểm soát cơ thể con người hay không. Khi đó, ông không trả lời được câu hỏi này.

Ông Trump thường xuyên chỉ trích bà Harris vì phiên điều trần với ông Kavanaugh. Hôm 19-8, ông nói với các cử tri tại bang Bắc Carolina rằng "Chưa ai từng phải chịu đựng như Thẩm phán Kavanaugh. Họ đã gây khó dễ cho ông ấy, và người đứng đầu việc này là bà Kamala".

Với thành tích của bà Harris, thượng nghị sĩ bang Virginia Tim Kaine, ứng cử viên phó tổng thống năm 2016 của đảng Dân chủ tin tưởng lần điều trần tới về việc tìm người thay thẩm phán Ginsburg, "mọi người sẽ chăm chú lắng nghe bà ấy hơn khi biết bà là thành viên Ủy ban Tư pháp".

Bà Harris được ông Biden chọn làm người đồng hành vào tháng 8. Cuộc chiến giành ghế tại Tòa án tối cao được xem là cơ hội để bà ghi điểm với cử tri trước thềm cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Dự kiến trong tuần này, ông Trump sẽ công bố đề cử về người sẽ thay thế vị trí của cố thẩm phán Ginsburg. Khả năng cao ông Trump sẽ tiếp tục công kích bà Harris trong bối cảnh ông đang tìm cách giúp đảng Cộng hòa giành thêm một ghế tại Tòa án tối cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm