Hé lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay 737 MAX ở Ethiopia

Hôm 4-4, trong buổi họp báo công bố báo cáo về vụ tai nạn máy bay hồi đầu tháng 3-2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Ethiopia, bà Dagmawit Moges cho biết “Phi hành đoàn đã thực hiện mọi thủ tục cần thiết rất nhiều lần theo hướng dẫn của nhà sản xuất, nhưng vẫn không thể điều khiển được máy bay”, đài NPR cho hay.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn ở Ethiopia. Ảnh: TPR

Theo đúng quy định quốc tế về điều tra các thảm hoạ hàng không, báo cáo bước đầu này của Ethiopia không hề nêu rõ nguyên nhân chính của tai nạn là gì, cũng như cung cấp các chi tiết của vụ việc. Một báo cáo cuối cùng sẽ được hoàn chỉnh và công bố vào cuối năm nay sau khi các chuyên gia có đủ thời gian để giám định tất cả các dữ liệu.

Ngoài ra, những cá nhân có liên quan cho biết báo cáo lần này đã phá tan mọi sự nghi ngờ về khả năng phi công đã phạm sai lầm và thực hiện không đúng các quy trình điều khiển cần thiết. Các điều tra viên cũng đã gửi hai kiến nghị về thiết kế về cho hãng sản xuất.

“Chúng tôi quan sát có sự lặp lại nhiều lần sự cố mũi máy bay chúc xuống mà không được điều khiển... nhà sản xuất được khuyến nghị nên xem xét và đánh giá lại hệ thống điều khiển máy bay của mình”, Bộ trưởng Moges cho biết.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng đã tiến hành biểu dương viên phi công của chiếc máy bay xấu số vì đã thực hiện tốt các quy trình bay trong trường hợp khẩn cấp như vậy.

Tuy nhiên, báo cáo lần này được cho là đã gây ra một số tranh cãi trong giữa các chuyên gia hàng không và Boeing về việc phi công nên phản ứng như thế nào khi các cảm biến trên máy bay gặp sự cố như trường hợp của Ethiopia. Cụ thể, phi công nên cố gắng ổn định máy bay trước khi kích hoạt công nghệ MCAS hay ngược lại. Hãng hàng không Mỹ cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng báo cáo này. Trước đó, hôm 3-4, Hãng Boeing thông báo đã thử nghiệm thành công bản cập nhật cho công nghệ MCAS.

Được biết, bên cạnh những dữ liệu thu thập tại hiện trường, Ethiopia còn sử dụng rất nhiều các tài liệu đến từ các quốc gia khác nhau để hỗ trợ cho quá trình điều tra.

NPR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm