Hé lộ nguyên do tàu ngầm Argentina chập mạch

Tàu ngầm điện diesel ARA San Juan mất tích từ ngày 15-11. Tung tích con tàu cùng 44 thủy thủ vẫn chưa được tìm thấy sau 13 ngày tìm kiếm. Hy vọng về sự an nguy của 44 thủy thủ ngày càng giảm dần vì lượng oxy cung cấp cho tàu chỉ đủ dùng trong 7 ngày.

Sáng 27-11, ông Enrique Balbi - người phát ngôn hải quân Argentina cung cấp thêm thông tin về vụ mất tích tàu ngầm này. Theo đó, tàu ARA San Juan đã bị nước tràn vào qua ống thông hơi và đã làm chập mạch pin. Tàu được lệnh trở về căn cứ Mar del Plata để khắc phục và mất tích trên đường di chuyển. “Họ phải cách điện pin và tiếp tục di chuyển về căn cứ Mar del Plata, bằng một hệ thống pin khác” – ông Balbi cho biết.

Trước đó vài ngày, hải quân Argentina thông báo đã phát hiện có vụ nổ bất ngờ xảy ra khu vực xung quanh tàu ARA San Juan, cũng vào thời điểm trước khi con tàu mất tích. Hải quân thừa nhận đây có thể là vụ nổ từ con tàu.

Chị Itatí Leguizamón, vợ một trong 44 thủy thủ trao đổi với truyền thông tại căn cứ hải quân Mar del Plata (Argentina) ngày 27-11. Ảnh: EPA

Chị Itatí Leguizamón, vợ một trong 44 thủy thủ, trao đổi với truyền thông tại căn cứ hải quân Mar del Plata (Argentina) ngày 27-11. Ảnh: EPA

Công cuộc tìm kiếm tàu ARA San Juan tập trung ở khu vực cách bờ biển phía nam Argentina 430 km. Tham gia tìm kiếm có tàu, máy bay và 4.000 quân nhân từ 13 nước, trong đó có cả Mỹ, Nga, Brazil, Chile, Anh nhưng đến giờ vẫn chưa phát hiện manh mối con tàu.

Phía gia đình các thủy thủ hiện có hai luồng ý kiến. Bên cạnh số đông cho rằng đã đến lúc chấp nhận thực tế người thân không còn sống sót quay về, vẫn có ý kiến không từ bỏ hy vọng con em mình còn sống. Bên lạc quan vin vào các yếu tố: không có chứng cứ vật chất nào chứng minh có vụ nổ, và có khả năng tàu ngầm có thể ngoi lên gần mặt biển để nạp thêm oxy trước khi mất tích.

Tuy nhiên lập luận này không thuyết phục được chị Itatí Leguizamón, vợ một thủy thủ đang hoàn toàn suy sụp. Theo chị, “họ không cách nào sống sót được, dù rằng đó không phải là điều tôi muốn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm