Hé lộ chuyện CIA dùng nhà ngoại cảm làm điệp viên

Hãng tin Sputnik ngày 12-2 dẫn các tài liệu trên cho hay chương trình sử dụng siêu điệp viên có khả năng ngoại cảm để thu thập tin tình báo của CIA được thiết lập vào năm 1975. Có hàng trăm người tham gia ứng tuyển chương trình với tuyên bố có khả năng siêu phàm là ngoại cảm. Tuy nhiên, chỉ có sáu người được chọn để triển khai các chiến dịch.

Trong suốt nhiều năm, chương trình mang bí danh “Grill Flame” chỉ tập trung vào nghiên cứu và thu thập các giả thuyết về khả năng siêu nhiên, huyền bí. Mãi tới năm 1975, chương trình có bước đột phá và có “đất dụng võ” khi chương trình được đưa vào sử dụng để giúp tìm kiếm một máy bay mất tích của hải quân Mỹ.

não bộ con người

CIA từng sử dụng nhà ngoại cảm làm điệp viên thu thập tin tình báo. Ảnh minh họa: Sputnik

Chiến dịch đã thành công khi các siêu điệp viên sử dụng năng lực ngoại cảm của mình có thể xác định vị trí máy bay mất tích với sai số khoảng 24 km. Tổng thống Mỹ lúc đó là Jimmy Carter đã đề cập chương trình Grill Flame một cách gián tiếp trong một cuộc trả lời phỏng vấn diễn ra sau vụ việc.

“Máy bay của chúng ta bị rơi ở Cộng hòa Trung Phi. Đó là một máy bay nhỏ, hai động cơ và chúng ta không tìm thấy nó dù có cảnh vệ” - cựu Tổng thống Carter nói - “Vì thế, giám đốc CIA đã tới và nói với tôi rằng ông ấy dã liên lạc với một phụ nữ ở California có năng lực siêu nhiên. Khi rơi vào trạng thái thôi miên, người phụ nữ này đã viết ra vĩ độ và kinh độ mà có thể tìm thấy chiếc máy bay, rồi chúng tôi đã triển khai vệ tinh theo hướng đó và tìm thấy máy bay”.

Tuy nhiên, các chiến dịch sau đó dường như không mấy thành công. Một trong những thất bại thảm hại nhất của chương trình là vụ khủng hoảng con tin ở sứ quán Mỹ tại Iran cùng năm.

Theo các tài liệu giải mật, các nhà ngoại cảm liên tục đưa ra các thông tin không chính xác trong suốt cuộc khủng hoảng. Các vị trí mà những nhà ngoại cảm phán đoán đôi khi cách xa điểm thực hàng trăm kilomet.

Dù thất bại trong chiến dịch ở Iran, song chương trình Grill Flame vẫn tiếp tục tới 14 năm. Chương trình vẫn tồn tại dù qua nhiều lần đổi tên và người giám sát. Thậm chí là tới tận bây giờ, những tranh cãi xoay quanh chương trình này vẫn chưa đi đến hồi kết.

-“Các nhà ngoại cảm cũng hữu ích như các nguồn lực tình báo khác” - Edwin May, một nhà vật lý từng làm việc cho Grill Flame, nói.

Chương trình chính thức bị khai tử vào năm 1995 sau khi CIA kết luận chương trình không đưa ra thông tin cụ thể, xác thực và giá trị nào cho hoạt động tình báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm