HĐBA LHQ chưa tính việc đưa phái bộ gìn giữ hòa bình đến Afghanistan

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 29-8 khẳng định đang không tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận nào liên quan đến việc cử phái bộ gìn giữ hòa bình tới Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul.

“Hiện tại không có cuộc thảo luận nào về việc cử một phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tới Afghanistan và đặc biệt là ở Kabul” - hãng tin Sputnik dẫn thông báo từ HĐBA LHQ cho hay.

Người dân Afghanistan xếp hàng để chờ được lên máy bay rời khỏi đất nước. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, vào ngày 28-8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết chính quyền Pháp và Anh sẽ tổ chức các cuộc đàm phán vào ngày 30-8 để thảo luận về khả năng tạo ra một "vùng an toàn" ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Ông Macron nói với tờ Journal du Dimanche rằng Paris và London đang phát triển một "dự thảo nghị quyết" nhằm "xác định, dưới sự kiểm soát của LHQ, một 'vùng an toàn' ở Kabul để cho phép các hoạt động hỗ trợ nhân đạo được tiếp tục”.

"Vấn đề này đang được Pháp, Anh và cả Mỹ bàn bạc. Chúng tôi hy vọng dự thảo nghị quyết này sẽ được cả hội đồng thông qua trong thời gian sớm nhất” - Tổng thống Macron chia sẻ.

Phản hồi về thông tin trên, HĐBA LHQ bày tỏ sự đồng thuận của mình và cho rằng việc thành lập một “vùng an toàn” ở Kabul “là để đảm bảo những người dân Afghanistan có thể được đưa đến chỗ ở mới một cách an toàn mà bí mật”.

Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15-8. Sự tiếp quản của phong trào Hồi giáo này đã buộc nhiều người phải tìm cách di tản khỏi Afghanistan vì sợ bị phiến quân trả thù. 

Hàng nghìn người dân đã tập trung tại sân bay Kabul với mong muốn có thể lên chuyến bay rời khỏi đất nước này, gây nên tình trạng hỗn loạn ở bên ngoài sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm