Hawaii chặn vô thời hạn sắc lệnh nhập cảnh của Trump

Theo BBC, phán quyết trên của thẩm phán Derrick Watson đồng nghĩa với việc chính quyền Tổng thống Trump sẽ bị cấm thi hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân sáu quốc gia Hồi giáo trong khi tòa án vẫn đang xét xử vụ việc. Ông Watson đưa ra phán quyết sau khi nghe tranh tụng giữa các luật sư ở bang Hawaii và Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo chính quyền bang Hawaii, sắc lệnh nhập cảnh sửa đổi trên của ông Trump sẽ gây thiệt hại cho ngành du lịch, các trường đại học tại bang này, cũng như ảnh hưởng đến việc tuyển dụng lao động nước ngoài.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý Hawaii Douglas Chin nói rằng chính sách hạn chế nhập cảnh sửa đổi mà ông Trump ký hồi đầu tháng 3 chủ trương phân biệt đối xử với người Hồi giáo và gây tổn hại đến nền kinh tế phụ thuộc phần lớn vào du lịch của bang này. Chính quyền bang Hawaii cũng khẳng định thông điệp phía sau lệnh cấm của ông Trump giống như một bảng đèn neon nhấp nháy dòng chữ “cấm người Hồi giáo, cấm người Hồi giáo” mà chính phủ Mỹ không hề muốn tắt đi. Việc kéo dài thời hạn chặn sắc lệnh nhập cảnh cho đến lúc vụ kiện được giải quyết sẽ giúp đảm bảo quyền lợi theo hiến pháp của cư dân Hồi giáo trên khắp nước Mỹ.

Hôm 6-3, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới với nhiều điều chỉnh so với sắc lệnh cũ công bố hồi cuối tháng 1. Theo đó, hủy bỏ lệnh hạn chế nhập cảnh với công dân Iraq, chỉ cấm công dân sáu nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm