Hàn-Nhật-Trung nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Các bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida (Nhật, từ trái sang), Yun Byung-se (Hàn Quốc) và Vương Nghị (Trung Quốc) đã nhất trí tiếp tục thảo luận về tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên càng nhanh càng tốt.

Ông Yun Byung-se cho biết ba bộ trưởng nhận thấy cần thiết phải giải quyết các bất đồng chung và hợp tác để cải thiện quan hệ song phương, đồng thời củng cố hợp tác ba bên. Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói: “Đối với ba nước, vấn đề lịch sử chung không phải là quá khứ mà là hiện tại… Điều quan trọng là đối diện lịch sử và tiến lên phía trước dựa trên tinh thần thông hiểu nhau”.

Liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, ba bộ trưởng khẳng định tiếp tục nỗ lực chung để nối lại đàm phán sáu bên. Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida nhấn mạnh: “Điều quan trọng là xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân, đặc biệt trong năm nay kỷ niệm 70 năm Nhật bị ném bom nguyên tử”. Ba bộ trưởng cũng nhất trí tăng cường đàm phán để ký kết hiệp định tự do thương mại ba bên.

Đây là lần đầu tiên trong gần ba năm qua, ba nước Hàn Quốc, Nhật và Trung Quốc ngồi vào bàn hội đàm nối lại hợp tác và gác lại các căng thẳng về lịch sử và lãnh thổ. Hàn Quốc và Nhật bất đồng về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật hoàng. Trung Quốc và Nhật bất đồng về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm