Hàn-Mỹ triển khai lá chắn tên lửa, Trung Quốc ‘nổi đóa’

Yonhap đưa tin, quyết định trên được đưa ra sau năm tháng thương thảo giữa Seoul và Washington về khả năng triển khai hệ thống tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc nhằm nâng cao khả năng phòng vệ của liên minh trước đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng của Triều Tiên.

Liên minh Mỹ-Hàn đã bắt đầu quá trình thảo luận ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hồi đầu tháng 2.

hệ thống THAAD

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Nguồn: wikipedia

“Hàn Quốc và Mỹ đưa ra quyết định nhất trí về triển khai hệ thống THAAD được xem là một hành động phòng vệ nhằm đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc và nhân dân chúng tôi trước vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Bộ còn cho biết thêm việc triển khai THAAD nhằm bảo vệ năng lực quân sự của liên minh gồm hai nước Mỹ-Hàn.

Bộ nói Hàn Quốc và Mỹ đang làm việc chặt chẽ với nhau để hệ thống THAAD được triển khai càng sớm càng tốt. Nhóm làm việc chung của liên minh hiện đang trong giai đoạn cuối của việc đề xuất địa điểm để triển khai hệ thống THAAD.

Theo Asia One Asia News, quyết định trên của Mỹ-Hàn đã khiến Trung Quốc “nổi đóa”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ phá hủy nghiêm trọng lợi ích an ninh chiến lược của các quốc gia trong khu vực, trong đó có Trung Quốc.

“Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt quá trình triển khai lá chắn tên lửa THAAD” – tuyên bố Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết, đồng thời nói rằng hệ thống này sẽ không hỗ trợ việc “giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm